Menu Điều Hướng

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc. Đó là lý do bạn cần có một chiến lược SEO giúp website leo top nhanh, trụ rank vững ngay cả khi thuật toán Google thay đổi?

Chiến lược SEO là gì?

Bản chất của SEO là tối ưu tất cả yếu tố trên trang để làm hài lòng các thuật toán của Google. Từ đó giúp website có thứ hạng cao hơn trên Google, vượt qua các đối thủ để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Như vậy, chiến lược SEO chính là những giải pháp SEO được lựa chọn để tối ưu website nhằm đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng và bền vững nhất.

Chiến lược SEO là gì?

Ngoài những công thức SEO truyền thống đã quá quen thuộc là tối ưu SEO Onpage: tăng mật độ từ khóa, tối ưu các thẻ heading, size ảnh, alt hình ảnh, chèn backlink, seeding hội nhóm… Bạn đã cập nhật những chiến lược SEO mới mẻ nào để cải thiện cho website của mình hay chưa?

8 chiến lược SEO hiệu quả cho website

Tăng traffic miễn phí với featured snippets

Featured Snippets là cách làm hiển thị một trích dẫn nổi bật của bài viết trên trang tìm kiếm của Google. Nếu như thông thường khi bạn gõ một từ khóa bất kỳ nào đó, Google sẽ hiển thị các bài viết theo định dạng chuẩn lần lượt gồm Tiêu đề – Link bài viết – Đoạn mô tả. Tuy nhiên với Featured Snippets, đoạn mô tả sẽ xuất hiện một cách nổi bật lên trên kích thích người đọc click vào bài viết.

99,58% các Featured Snippets đến từ các kết quả trong trang tìm kiếm đầu tiên. Vì vậy nếu từ khóa ở trang thứ 2 sẽ rất khó để có thể trở thành một Featured Snippets. Featured Snippets hiển thị khi Google xác định rằng định dạng này sẽ giúp người dùng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn. Vì vậy hãy cố gang tối ưu tiêu đề và đặc biệt là thẻ Meta Description tốt nhất có thể để người dùng có thể tìm kiếm trang web dễ dàng nhất.

Tăng traffic miễn phí với featured snippets

Tăng time on site bằng cách nhúng video vào bài viết

Giảm tỉ lệ thoát trang (bounce rate) cũng là một chiến lược SEO để tăng thứ hạng website trên Google. Một thống kê đã chỉ ra rằng website khi có video có bounce rate thấp hơn 11.2% so với website không có video. Đó là lý do tại sao nên nhúng video vào hầu hết các bài đăng và cho cả từng bước hướng dẫn trong bài viết của bạn.

Cũng tương tự như người dùng mạng xã hội, khách hàng truy cập vào website cũng có tâm lý lười đọc chữ. Điều đó dẫn tới việc content website đang dần chuyển sang xu hướng Media với đa dạng các dạng thức như infographic, biểu đồ, video, hình ảnh… Vì vậy chỉ một video ngắn thôi cũng đủ sức níu giữ khách hàng ở lại với website của bạn lâu hơn.

chiến lược SEO Tăng time on site bằng cách nhúng video vào bài viết

Tìm các cơ hội có backlinks với liên kết cạnh tranh (Link Intersect)

Hãy học hỏi cách mà các đối thủ của bạn đang làm để làm tốt hơn. Bạn hãy thử nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của mình đang rải backlink trên những trang nào, những trang web nào đang liên kết với website của đối thủ. Đây chính là nơi Link Intersect phát huy tác dụng của mình.

Nếu các website kia chấp nhận cho các đối thủ của bạn đóng góp nội dung, thì bạn cũng hoàn toàn có thể làm điều đó để thu về thêm nhiều backlinks chất lượng cho trang web của mình. Điều kiện cần và đủ là trang web của bạn phải có những phần nội dung tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Sử dụng liên kết trang web (Sitelinks) để thúc đẩy tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic CTR)

Để tăng organic traffic, những câu Call To Action là ưu tiên hàng đầu khi tối ưu các thẻ Title tag, phần mô tả (thẻ meta description)… Hãy bổ sung thêm sitelinks (mục lục trang web) vào các bài viết để có nhiều người click vào kết quả tìm kiếm.

Sử dụng liên kết trang web (Sitelinks) để thúc đẩy tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên

Thông thường, sitelinks sẽ hiển thị dưới kết quả tìm kiếm khi bạn tìm kiếm thương hiệu đó trên Google. Việc sitelinks có thể xuất hiện hay không còn tùy thuộc vào đánh giá của Google về website. Google sẽ hiển thị sitelinks trên bảng kết quả tìm kiếm nếu công cụ này cho rằng chúng hữu ích đối với người dùng. Thực tế bạn có thể thấy được các sitelinks của hầu hết các trang từ các trang blog về thương mại điện tử đến các trang danh mục. sitelinks có thể tạo ra tỷ lệ nhấp chuột rất lớn, đồng thời có khả năng dẫn người truy cập cùng lúc khám phá nhiều nội dung trên website của bạn.

Tối ưu hóa nội dung cũ phù hợp mục đích người dùng

Mục đích số 1 của Google là làm cho người dùng tìm thấy những gì họ muốn tìm trên nền tảng của mình. Tức là Google muốn cung cấp cho người dùng các kết quả tìm kiếm trùng với ý định của họ. Nếu một ngày nào đó, thứ hạng và lưu lượng truy cập tự nhiên của website bắt đầu giảm, thì bạn cần hiểu rằng content của mình đã không còn thực sự phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng nữa.

Việc cải tạo lại nội dung đã cũ, update những nội dung mới mẻ cho website quả thực khá mất công. Tuy nhiên, nó thực sự đem lại hiệu quả cao hơn so với việc tối ưu một bài viết mới hoàn toàn với nội dung tương tự.

chiến lược SEO

Hợp tác để bổ trợ nội dung (Content Partnership)

Quan hệ đối tác nội dung là một trong các xu hướng Content Marketing nổi bật trong năm 2022. Vì điều này có thể làm cho content được truyền thông mạnh gấp đôi.

Khi bạn đăng một thông tin, một bài viết mới… lên website của bạn, hãy cố gắng liên hệ và gửi những bài viết đó đến càng nhiều người càng tốt. Chiến lược SEO này tương tự như việc seeding bài viết trên các blog, diễn đàn uy tín nhưng trong mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Do đó việc dẫn dắt, bổ trợ nội dung sẽ tự nhiên hơn, chiếm được lòng tin của người đọc hơn.

Thúc đẩy xây dựng liên kết gãy (Broken Link)

Cũng là một hình thức hợp tác đôi bên cùng có lợi, Broken Link Building – Xây dựng liên kết gãy theo hướng SEO mũ trắng đặc biệt phát huy hiệu quả vượt trội trong những năm trở lại đây.

chiến lược SEO

Đầu tiên, bạn sẽ tìm phần nội dung trên website của bạn mà mọi người muốn liên kết đến. Tiếp theo, tìm một website viết về Content Marketing và đưa URL trang chủ của họ vào Ahrefs, sau đó nhấp chuột vào “Outgoing Links” , chọn “Broken links”. Những Broken Link bên ngoài của website đó sẽ hiện ra, bạn cần liên hệ với người điều hành blog để cho họ biết về những liên kết bị gãy này và đề nghị họ thay thế bằng content của mình. Nếu khả năng tiếp cận của bạn làm tăng giá trị của bài viết, họ sẽ dễ dàng hợp tác và làm theo yêu cầu của bạn.

Sử dụng khái niệm bằng hình ảnh (Concept Visual)

Tương tự như việc chèn video vào bài viết, việc thể hiện các khái niệm trong bài viết dưới dạng ảnh là phương pháp để có nhiều backlink chất lượng mà không cần tiếp cận quá chi tiết. Hãy tạo một hình ảnh ấn tượng để mọi người hiểu được một khái niệm phức tạp, vừa tạo điểm đặc biệt trong content của bạn.

Đặc biệt, hãy tập trung vào sáng tạo hình ảnh cho các chủ đề mới. Bằng cách này, website của bạn sẽ trở thành một trong số ít các website có hình ảnh chất lượng cao về chủ đề này.

Cách phát triển chiến lược SEO hiệu quả

Để có thể phát triển được một chiến lược SEO hiệu quả, các bạn cần thực hiện các bước nghiên cứu thị trường mục tiêu một cách kỹ lưỡng nhất. Dưới đây là những điều cần lưu ý:

Am hiểu về lĩnh vực và thị trường mục tiêu của doanh nghiệp

Để có thể xây dựng được một chiến lược SEO thành công thì các bạn không chỉ cần sử dụng các kỹ thuật mà còn cần sử dụng kinh nghiệm của mình trong việc phân tích thị trường. Ví dụ như đối với các lĩnh vực như bất động sản, thời trang, đồ gỗ nội ngoại thất thì cần triển khai chiến lược như thế nào? Sau đó, các bạn mới tiến hành thiết lập các mục tiêu cần đạt được trong thời gian là bao lâu? Với mức chi phí như thế nào?

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp các bạn có thể phân tích tốt thị trường:

  • Ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Tỷ lệ cạnh tranh của ngành này như thế nào? Ngành này có cơ hội phát triển trong 10 năm tới hay không?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến là ai? Họ thuộc độ tuổi nào? Nghề nghiệp ra sao? Và content nào sẽ thu hút được họ?
  • Xác định nhu cầu triển khai SEO của doanh nghiệp như thế nào? Phục vụ mục đích xây dựng thương hiệu hay chỉ dùng để tăng lượng traffic? Tăng doanh thu bán hàng?

chiến lược seo,chiến lược seo là gì,xây dựng chiến lược seo lên top,seo bền vững,chiến lược seo cho website,chiến lược seo hiệu quả

Xác định được các vấn đề và thách thức gặp phải khi SEO website

Trước khi bắt tay vào SEO, các bạn cần phải xác định được những vấn đề của website như thế nào? Ví dụ như:

  • Các vấn đề mà website đang gặp phải: Website đã chuẩn SEO hay chưa?
  • Ngân sách dành cho chiến dịch SEO là bao nhiêu?
  • Khả năng cạnh tranh của từ khóa có gặp khó khăn gì không? Các từ khóa mục tiêu có bị cạnh tranh từ các thương hiệu lớn không? Đối thủ của doanh nghiệp đã đầu tư SEO từ khóa đó chưa? Liệu chúng ta có thể vượt qua đối thủ không?

Tìm cơ hội và đưa ra các giải pháp

Sau khi các bạn đã xác định được vấn đề và thách thức gặp phải trong quá trình SEO website. Các bạn sẽ dựa vào đó để tìm ra được cơ hội và đưa ra được giải pháp giúp triển khai SEO hiệu quả hơn. Ví dụ như:

  • Các bạn nên tìm ra được ngách để có thể triển khai chiến dịch SEO.
  • Tập trung xây dựng được bộ từ khóa ít cạnh tranh hơn.
  • Tối ưu hóa website chuẩn SEO hơn.
  • Tập trung xây dựng content chất lượng có giá trị đối với người dùng.

chiến lược seo,chiến lược seo là gì,xây dựng chiến lược seo lên top,seo bền vững,chiến lược seo cho website,chiến lược seo hiệu quả

Đặt mục tiêu cho chiến dịch

Khi tiến hành đặt mục tiêu cho chiến dịch của mình, các bạn cần đảm bảo rằng mỗi tác vụ và hành động cần phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh của khách hàng. Các bạn cần phải đảm bảo rằng tất cả các mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng phải tác động tích cực đến mục tiêu dài hạn của chiến dịch.

Ví dụ như:

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thông qua việc đẩy top từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Tăng cường lưu lượng truy cập tự nhiên không phải trả tiền của website. Cụ thể số lượng khách hàng trung bình hàng tháng khoảng 10.000 traffic trở lên.
  • Cải thiện đáng kể chất lượng và sự trải nghiệm của website đối với người dùng.
  • Kiếm được nhiều tiền hơn từ Google Adsense.
  • Loại bỏ được các hình phạt của Google.

Khi xây dựng chiến lược SEO cho website cần làm những công việc gì?

Muốn chiến lược SEO website được thành công, các SEOer cần thực hiện các công việc dưới đây:

Xây dựng chiến lược content chất lượng

Các bạn phải xây dựng được chiến lược content cho website tốt hơn. Content phải đưa đến cho khách hàng những giá trị hữu ích để lọt TOP 10 kết quả tìm kiếm xếp hạng trên trang đầu của công cụ tìm kiếm. Việc cốt lõi của chiến lược content này chính là tạo ra những bài viết liên quan đến từ khóa mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Khi xây dựng các bài viết, các bạn cần phải thực hiện được những yêu cầu như sau:

  • Bài viết phải thực sự hữu ích hoặc mang tính giáo dục.
  • Cung cấp được các nội dung có giá trị đáp ứng được yêu cầu tìm kiếm của khách hàng.
  • Nội dung của bài viết phải lọt được vào top 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu.
  • Nội dung bài viết phải tạo được sự hấp dẫn và có tính liên kết cao.
  • Quảng bá được content của bạn thông qua nhiều cách khác nhau.

chiến lược seo,chiến lược seo là gì,xây dựng chiến lược seo lên top,seo bền vững,chiến lược seo cho website,chiến lược seo hiệu quả

Tối ưu lại các content đã cũ

Bên cạnh việc xây dựng chiến lược content mới để không lãng phí tài nguyên của website, các bạn cũng nên audit content đã cũ. Việc này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm được chi phí và cải thiện lại hiệu quả content của website tốt hơn. Muốn tối ưu lại được các content cũ, SEOer cần thực hiện theo các công việc như sau:

  • Nâng cấp toàn bộ content với mục đích chính ở đây là tạo ra được những bài viết có cấu trúc và nội dung đáp ứng được yêu cầu của người dùng.
  • Content phải trả lời được càng nhiều câu hỏi, thắc mắc của khách hàng càng tốt. Tối ưu hóa nội dung cho TF-IDF.
  • Trình bày lại bài viết sao cho khoa học nhất, sử dụng các thẻ heading từ 1 đến 6 linh hoạt hơn.
  • Tối ưu hóa các thẻ tiêu đề để giúp gia tăng CTR cho website tốt hơn trên công cụ tìm kiếm SERP.
  • Xây dựng được các liên kết nội bộ có liên quan phù hợp theo từng ngữ cảnh.
  • Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tạo ra những đề xuất nội dung đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Xem xét và phân tích các dữ liệu từ khóa để tìm ra từ khóa phụ nào đang giúp thúc đẩy được lưu lượng truy cập tốt nhất để tiến hành viết bài hỗ trợ.
  • Đa dạng hóa các định dạng content trên website không chỉ là bài viết dạng text mà còn cần dạng hình ảnh, video, infographics…

Tối ưu hóa SNIPPET đưa lên Top #0

SNIPPET – Featured Snippets hiểu là đoạn thông tin được trích dẫn cho phép người dùng có thể nhanh chóng trả lời được các câu hỏi từ kết quả tìm kiếm. SNIPPET sẽ được hiển thị lên đầu tiên top #0 của Google. Việc tối ưu SNIPPET sẽ giúp mang đến cho website của bạn nhiều lợi ích đó là:

  • Lọt vào 1 trong 5 top đầu sẽ có tỷ lệ SNIPPET cao hơn giúp nhảy vọt lên Top #0 trên công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu SNIPPET sẽ giúp mang lại được lượng truy cập lớn hơn cho website.
  • Tăng cường sự uy tín cho sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ nhấp chuột tăng cao hơn
  • Chiếm liên tiếp 2 vị trí top đầu.
  • Không cần mất quá nhiều chi phí và công sức mà vẫn có thể tối ưu được SNIPPET một cách dễ dàng.

Để có thể tối ưu được SNIPPET, các bạn cần phải thực hiện được các việc sau đây:

  • Lập danh sách các vấn đề mà khách hàng đang quan tâm tìm kiếm đặc biệt là những truy vấn đã xếp hạng giữ từ vị trí top #1 đến top #20.
  • Xác định được các truy vấn sẽ hiển thị và các đoạn trích nổi bật cũng như các trang từ xếp hạng trên web của bạn với các cụm từ đó.
  • Cải thiện lại cấu trúc content của website giúp cạnh tranh tốt hơn cho kết quả đoạn trích nổi bật.

chiến lược seo,chiến lược seo là gì,xây dựng chiến lược seo lên top,seo bền vững,chiến lược seo cho website,chiến lược seo hiệu quả

Sử dụng các Phantom Keyword

Phantom Keyword hay còn được biết đến với tên gọi là từ khóa bóng ma. Loại từ khóa mặc dù có nhiều người tìm kiếm nhưng lại có rất ít các thông tin đăng tải trên internet. Mặc dù có ít lượt tìm kiếm hơn so với các từ khoáng chính nhưng tác dụng của nó với quá trình SEO website là rất lớn. Nó có thể giúp tăng traffic cho website của bạn. Khi bạn sở hữu một website có lượng Phantom Keywords lớn thì khả năng leo Top của bạn là rất cao.

Để có thể xây dựng được từ khóa Phantom Keyword, các bạn có thể sử dụng các công cụ sau đây:

  • Sử dụng công cụ Ahrefs để giúp kiểm tra từ khóa Phantom Keyword cho website. Bạn chỉ cần vào mục Organic Keywords sau đó sắp xếp các từ khóa được hiển thị theo lượt truy cập tìm kiếm là được.
  • Tham khảo trên các diễn đàn hay group có cùng chủ đề. Dựa vào câu hỏi và sở thích của người tham gia diễn đàn, các bạn tìm được nhiều từ khóa Phantom Keyword ở đó.
  • Sử dụng Webmaster Tool để nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể dựa vào bảng từ khóa do công cụ này thống kê ra để tìm được trang web có từ khóa phù hợp.

Xây dựng thương hiệu, authority và link cho website

Hiện nay, Google xác nhận rằng các liên kết là một trong những yếu tố quan trọng để xếp hạng website. Các trang web chất lượng sẽ được liên kết đến những trang web đáng tin cậy khác. Để xây dựng được các liên kết chất lượng cho website, các bạn cần phải có tư duy đúng. Dưới đây là một số yếu tố các bạn cần lưu ý:

  • Xây dựng liên kết có liên quan đến website.
  • Xây dựng liên kết đến các website có Thương hiệu và có Thẩm quyền
  • Xây dựng liên kết có lưu lượng truy cập cao/đáng kể.

chiến lược seo,chiến lược seo là gì,xây dựng chiến lược seo lên top,seo bền vững,chiến lược seo cho website,chiến lược seo hiệu quả

Tổng kết

Một chiến lược SEO bền vững không chỉ giúp hỗ trợ trong quá trình SEO tổng thể mà còn giúp tiết kiệm được tối đa thời gian, nhân sự và chi phí. Do đó, nếu các bạn cần triển khai chiến dịch SEO website trong 1 năm, 2 năm hay thậm chí là 3 tháng thì việc lập xây dựng chiến lược SEO cũng hết sức cần thiết. Nó sẽ giúp các bạn có thể phát triển website đúng hướng từ đó thu được hiệu quả, tối ưu sự chuyển đổi cho doanh nghiệp.



Tin Tức Liên Quan

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO từ A-Z
Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO từ A-Z

Yoast SEO là công cụ hỗ trợ SEO đắc lực nhất trên nền tảng WordPress. Trong bài viết này hướng dẫn chi tiết các bước cài đặt và cách sử dụng Yoast SEO từ A-Z.

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại