Menu Điều Hướng

20+ thuật ngữ SEO cơ bản mọi nhà quản trị web đều phải biết

SEO là lĩnh vực đặc thù với rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Nếu bạn đang có ý định theo đuổi nghề SEO hoặc triển khai dự án SEO trang web của mình thì bạn không thể không nắm được các thuật ngữ SEO sau đây.

Những thuật ngữ SEO thường sử dụng

SEO

SEO (Search Engine Optimization) hiểu đơn giản là chiến thuật tối ưu website nhằm đưa website lên top Google. Khác với quảng cáo Google Adwords đưa trang web lên top nhờ trả phí cho Google, thứ hạng SEO hoàn toàn được tạo nên từ chất lượng trang web. Do đó, ngoài tiết kiệm chi phí, SEO được đánh giá là giải pháp tiếp cận khách hàng cho hiệu quả bền vững nhất hiện nay.

các thuật ngữ trong seo

Content SEO

Content marketing là tất cả nội dung được đề cập trên trang web bao gồm cả text, hình ảnh, video, infographic… Đây chính là yếu tố hàng đầu quyết định đến thứ hạng SEO. Google đánh giá content chuẩn SEO chất lượng dựa trên 3 yếu tố sau:

  • Content cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc.
  • Content phải là duy nhất (không sao chép từ bất kỳ trang web nào khác)
  • Content phải được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính mới mẻ và chính xác.
  • Content được triển khai theo topic cluster và Content pillar sẽ được Google thích hơn.

Content chất lượng được xem là yếu tố tiên quyết mang lại thứ hạng cao cho một trang web.

>> Tham khảo thêm dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại SEOPLUS.

thuật ngữ seo

Keyword (từ khóa)

Keyword là một trong những thuật ngữ SEO quan trọng nhất đối với những người làm công việc tối ưu website. Với người dùng, đây là những từ khóa thể hiện nội dung họ muốn tìm kiếm trên Google. Đối với các SEOer, keyword là chủ đề để xây dựng nội dung cho trang web.

Xung quanh thuật ngữ này còn nhiều khái niệm khác bạn cần nắm được như:

  • Từ khóa chính: Thường là từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm nhất trong một nhóm từ khóa cùng chủ đề.
  • Từ khóa phụ: Là các từ khóa có ít lượt tìm kiếm trong một nhóm từ khóa.
  • Từ khóa đuôi dài (Longtail Keyword): Thường là các từ khóa có độ dài lớn hơn hoặc bằng 3 từ. Từ khóa dài ít cạnh tranh hơn và nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể nên có tính chuyển đổi cao hơn từ khóa ngắn.
  • Từ khóa ngắn (Short Keyword): Là các từ khóa có độ dài từ 1 đến 3 từ.
  • Từ khóa ngách: Là các từ khóa ít được quan tâm nên có rất ít lượt tìm kiếm, thậm chí là không có lượt tìm kiếm trên Google.

Trước khi bắt đầu bất kỳ một chiến dịch SEO nào, người làm SEO cần nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc thù ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh trên trang web. Từ đó, SEOer sẽ lên bộ từ khóa tiềm năng theo nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

>> Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn xây dựng chiến lược từ khóa SEO Top #1

các thuật ngữ trong seo

SEO từ khóa và SEO tổng thể

Có 2 hình thức SEO website phổ biến là SEO từ khóa và SEO tổng thể.

  • SEO từ khóa là tối ưu một lượng nhỏ từ 5-10 từ khóa chính có lượng tìm kiếm cao nhất trên Website
  • SEO tổng thể tối ưu cùng lúc hàng trăm, hàng ngàn từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và toàn bộ nội dung trên website, bao gồm từ khóa chính, từ khóa phụ và các từ khóa ngách…

SEO từ khóa thường tốn ít thời gian hơn do số lượng từ khóa ít. Tuy nhiên hiệu quả không toàn diện và bền vững bằng SEO tổng thể. Bạn sẽ được tư vấn chi tiết các kiến thức SEO căn bản liên quan khi liên hệ tới các dịch vụ SEO.

kiến thức SEO

Truy vấn

Truy vấn là tất cả những gì người dùng nhập vào hộp tìm kiếm khi họ cần tìm thông tin về điều gì đó. Rất nhiều người nhầm lẫn “truy vấn” với “từ khóa”. Tuy nhiên, đây là hai thuật ngữ SEO khác nhau.

Từ khóa thường là một cụm từ nằm trong truy vấn. Truy vấn của người dùng vô cùng đa dạng mà các SEOer không thể lường trước được. Ví dụ khi muốn tìm kiếm từ khóa “dịch vụ SEO”, người dùng có thể search “muôn hình vạn trạng” các tư vấn trên thanh tìm kiếm như: Dịch vụ SEO Hà Nội, dịch vụ SEO uy tín giá rẻ, Dịch vụ SEO TPHCM…

Traffic

kiến thức cơ bản về seo

Traffic là lưu lượng truy cập website. Chỉ số này phản ánh số người đã ghé thăm website hoặc số lượt xem, lượt click, lượt đọc bài viết trên Website. Tăng traffic website là một trong những mục tiêu hàng đầu trong SEO.

Có 4 loại traffic website thường gặp:

  • Organic Traffic: Organic Traffic là lưu lượng truy cập tự nhiên không mất phí.
  • Direct Traffic: là lượng traffic từ người dùng gõ trực tiếp tên miền lên thanh tìm kiếm.
  • Referral Traffic: Được hiểu là lượng traffic đến từ website khác thông qua quá trình đặt Backlink.
  • Paid Traffic: Paid traffic là lưu lượng truy cập thu về nhờ các chiến dịch quảng cáo Google Adwords, quảng cáo Facebook…

Traffic nào cũng có lợi, tuy nhiên website càng có nhiều Organic Traffic chứng tỏ nội dung càng chất lượng và được người dùng quan tâm.

Pagerank

Page Rank viết tắt là PR là thứ hạng của trang web trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Thường gồm các vị trí từ 1 đến 10. PageRank được đánh giá chủ yếu thông qua hệ thống liên kết đường dẫn. Website càng có nhiều liên kết trỏ đến thì càng được thuật toán của Google này ưu tiên xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

các thuật ngữ trong seo

URL

URL (Uniform Resource Locator) hiểu đơn giản là đường link. Ví dụ: https://hollaweb.com/bai-viet/thiet-ke-website-15

thuật ngữ seo

Backlink

Backlink là thuật ngữ SEO quan trọng thứ 2 chỉ sau content. Đây là các liên kết trỏ về website của bạn nhưng được đặt ở các website khác, hoặc được đính kèm trong các bài viết trên blog, diễn đàn, mạng xã hội… Backlink là yếu tố quyết định đến thứ hạng website trong SEO.

Internal Link và External Link

  • Internal Link: Là các liên kết nội bộ trong trang web.
  • External Link: Là các liên kết trỏ đến những trang web khác.

Internal link và external link đều tốt cho SEO. Chúng giúp mở rộng vấn đề trong bài viết, mang đến cho người đọc nguồn thông tin đa dạng và hữu ích hơn.

các thuật ngữ trong seo

Anchor Text

Anchor text hay còn gọi là văn bản neo là một đoạn văn bản dùng để gắn link điều hướng người dùng và công cụ tìm kiếm. Khi nhấp vào liên kết sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới.

Ví dụ: Tìm hiểu thêm về Dịch vụ SEO Hải Phòng

=> Cụm từ “Dịch vụ SEO Hải Phòng” được gọi là Anchor Text.

thuật ngữ seo

Search volume

Search Volume là kiến thức về SEO đề cập đến số lượng tìm kiếm của một từ khóa nhất định trong một thời gian nhất định (thường là 1 tháng).

các thuật ngữ trong seo

Google Index

Là quá trình Google phân loại, sắp xếp và thu thập dữ liệu từ các website, từ đó đánh giá chất lượng website để phân phối kết quả tìm kiếm hữu ích nhất cho người dùng.

>>> Xem ngay: Index Google là gì? Cách index Google mới nhất 2022

thuật ngữ seo

Sitemap

Sitemap là sơ đồ của trang web giúp Google và người dùng nắm được cấu trúc trang, từ đó dễ dàng thu thập thông tin trên website. Dữ liệu trong sitemap bao gồm tất cả các URL và sự phân bổ các URL trên website.

các thuật ngữ trong seo

SEO Onpage

Là tất cả các kỹ thuật tối ưu SEO onpage bên trong website giúp website trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm. Các kỹ thuật SEO Onpage gồm: Xây dựng nội dung bài viết chất lượng, tối ưu mật độ từ khóa, tiêu đề, hình ảnh, tốc độ tải trang, chèn Internal Link và External Link, xây dựng hệ thống Anchor Text…

thuật ngữ seo

SEO Offpage

SEO Offpage là tất cả các kỹ thuật tối được thực hiện bên ngoài phạm vi website. Trong đó cốt lõi là quá trình xây dựng hệ thống backlink đa tầng trỏ về trang web.

các thuật ngữ trong seo

Thẻ ALT

Alt (Alternative information) là đoạn văn bản dùng để mô tả hình ảnh. Thẻ alt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được điều gì thể hiện trong IMG khi SEO hình ảnh.

thuật ngữ seo

Title

Title là tiêu đề của bài viết, giúp người dùng tìm kiếm thông tin dễ dàng và chính xác. Thẻ Title tag trong SEO thường không dài quá 60 ký tự, chứa từ khóa chính và mô tả nội dung trọng tâm của toàn bài.

Meta Description

Thẻ Meta Description là đoạn văn bản gồm 155 – 160 ký tự mô tả một cách tổng quát nội dung trang web. Đoạn mô tả cần chứa từ khóa chính, diễn đạt ngắn gọn, trọng tâm và cuốn hút để kích thích người dùng nhấp vào xem thêm bài viết.

các thuật ngữ trong seo

Heading

Heading là các chuyên mục lớn trong bài viết dùng để thể hiện cấu trúc toàn bài. Thẻ Heading trong SEO được chia thành 6 cấp độ theo thứ tự ưu tiên giảm dần: H1, H2, H3, H4… Thông thường H1, H2 và H3 sẽ được sử dụng nhiều nhất. Đây là 3 thẻ được sử dụng nhiều trong việc tối ưu các bài viết trên website.

thuật ngữ seo

Bounce rate

Bounce rate là tỷ lệ thoát trang của người truy cập trang web. Nếu ai đó truy cập vào trang chủ Website rồi rời đi trước khi xem bất kỳ trang nào khác, đó sẽ được tính là một phiên bị thoát. Tỷ lệ thoát trang cao là điều mà mọi SEOer đều không mong muốn.

các thuật ngữ trong seo

Time on site

Time on site phản ánh lượng thời gian người dùng truy cập trên trang web. Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng website. Thời gian người dùng ở lại trên web càng lâu chứng tỏ website càng chất lượng.

thuật ngữ seo

Black hat SEO (SEO mũ đen)

SEO mũ đen là trường phái SEO chú trọng làm hài lòng công cụ tìm kiếm bằng các thủ thuật lách luật như: xào nấu nội dung đã lên top, spam backlink, mua backlink đen, sử dụng từ khóa hot trend, chuyển hướng 301 từ website này sang website kia, tạo blog ảo… Do thao túng thứ hạng tìm kiếm và không chú trọng đến trải nghiệm người dùng nên SEO mũ đen thường chỉ mang lại hiệu quả trong ngắn hạn.

các thuật ngữ trong seo

White hat SEO (SEO mũ trắng)

Đối lập với thuật ngữ SEO mũ đen, SEO mũ trắng là trường phái tối ưu chính thống. Quy trình SEO mũ trắng tập trung vào yếu tố con người, hoàn toàn tuân theo các quy tắc và chính sách của công cụ tìm kiếm. Website lên top nhờ SEO mũ trắng được tối ưu cả về hình thức lẫn nội dung và các yếu tố kỹ thuật nên có khả năng trụ vững trên công cụ tìm kiếm ngay cả khi thuật toán Google thay đổi.

Domain

Domain chính là tên miền của trang web – Thứ mà mọi người gõ vào thanh tìm kiếm để truy cập vào website. Mỗi trang web có 1 tên miền riêng định danh một tổ chức. Và tên miền này là duy nhất. Do đó, doanh nghiệp cần đăng ký trước khi sử dụng để đảm bảo trường hợp 2 trang web có cùng một tên miền không thể xảy ra.

Ngoài ra, còn một thuật ngữ SEO liên quan đến tên miền là Domain Age, tức tuổi của tên miền. Tuổi của tên miền được tính từ thời điểm đăng ký tên miền. Website có tuổi đời càng cao được ví như là PBN domains hay Domain Authority… thì độ uy tín càng lớn và càng dễ có khả năng lọt Top Google.

thuật ngữ seo

Tỷ lệ chuyển đổi (CR- Conversion Rate)

Tỷ lệ chuyển đổi chính là số lượng khách mua hàng, số đơn hàng mà bạn nhận về từ SEO. Mặc dù SEO không trực tiếp tạo ra doanh thu như quảng cáo. Nhưng về lâu về dài, bạn có thể thống kê được tỷ lệ chuyển đổi từ chiến dịch SEO. Đây là thước đo quan trọng nhất giúp bạn đánh giá mức độ thành công của toàn bộ chiến dịch SEO.

kiến thức SEO

ITR (Interpolation Traffic Rate)

ITR là chỉ số đo lường hiệu quả SEO, thường được dùng để tính giá dịch vụ SEO tổng thể tại SEOPLUS.

ITR = [TBC lưu lượng tìm kiếm từ khóa] x [Hệ số thứ hạng từ khóa]

Web Hosting

Hosting là không gian lưu trữ source, mã nguồn chạy website giúp đăng tải và xuất bản dữ liệu. Các trường hợp website chạy chập chờn, website chạy không được, nguyên nhân phần lớn đến từ hosting. Tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng đến SEO.

các thuật ngữ trong seo

RankBrain

Thuật toán RankBrain là chương trình trí tuệ nhân tạo do Google phát triển để xử lý các truy vấn của người dùng. Chương trình này không những có thể hiểu hành vi trên trang tìm kiếm của người dùng, nó còn có cơ chế để hiểu mối quan hệ giữa các chủ đề và truy vấn. Từ đó phân phối các kết quả tìm kiếm đến với chính xác đối tượng người dùng.

Robots.txt

File robots.txt là một tập tin có dạng .txt. Tập tin này bao gồm các tiêu chuẩn quy định cách Robot Google thu thập dữ liệu trên web, truy cập, index nội dung và cung cấp nội dung đó đến người dùng. Trong SEO, tạo robots.txt cho website giúp các nhà quản trị chủ động hơn trong việc cho phép hay không cho phép các con bot của Google Index một số phần trên trang của mình.

thuật ngữ seo

404 Not Found

404 Not Found là lỗi hiển thị cảnh báo cho người dùng biết rằng không thể tìm thấy địa chỉ trang web do trang đã bị xóa hoặc có lỗi trong URL… Thường xuyên audit lại website và sử dụng cách khắc phục lỗi 404 trên web sẽ cải thiện được trải nghiệm cũng như kiểm soát được cấu trúc trang web.

các thuật ngữ trong seo

Thuộc tính Nofollow, Dofollow

  • Link Nofollow: Là thuộc tính nhằm hạn chế việc spam content của nhưng người làm SEO. Điển hình là việc comment vô tội vạ link vào các bài blog dù không liên quan. Khi được gán thuộc tính Nofollow, giá trị của đường link sẽ sụt giảm nghiêm trọng và gần như không được bot Google index.
  • Link Dofollow: Ngược lại với nofollow, dofollow là thuộc tính được đặt trong đường dẫn của thẻ để thông báo cho Google biết rằng đây là một liên kết an toàn và có thể index ngay.

Cả nofollow và dofollow đều là những thuật ngữ SEO quan trọng và cần có trong một website. Tuy nhiên, thuộc tính dofollow sẽ được ưu tiên hơn so với các thuộc tính nofollow.

kiến thức SEO

Sandbox và Penalty

Sandbox và Penalty là một trong những thuật toán của Google để áp dụng hình thức phạt đối với trang web nào đó.

  • Trường hợp website bị Google Sandbox: Trang web dần bị tụt hạng và giảm index từ từ. Google sẽ theo dõi và kiểm soát khắt khe các website bị Sandbox trong thời gian từ 12 – 18 tháng cho đến khi tất cả các lỗi đều đã được khắc phục.
  • Trường hợp website bị Google Penalty: Trang web bị cấm hiển thị vĩnh viễn trên công cụ tìm kiếm. Khi đó, tất cả nội dung, hình ảnh, video trên website đều biến mất và không thể tìm thấy trên không gian mạng.

Như vậy có thể thấy, Sandbox là hình phạt nhẹ hơn bị Google Penalty. Để tránh rơi vào các hình phạt đáng tiếc này trong SEO, người làm SEO cần tuân thủ chính sách Google và từ chối các thủ thuật SEO mũ đen không chính thống.



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại