Menu Điều Hướng

Black hat SEO là gì? 9 thủ thuật SEO mũ đen thông dụng

Xuất hiện trên kết quả tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh doanh và có rất nhiều cách để làm việc này, bao gồm cả các chiêu trò sai trái như SEO mũ đen. Các thủ thuật này tập trung luồn lách qua các kẽ hở của thuật toán Google, thay vì sáng tạo những nội dung hữu ích cho người dùng thì lại tìm cách lừa người dùng vào website. Vì vậy, về bản chất, back hat SEO sẽ gây tổn hại đến hình ảnh thương hiệu của bạn trên trang kết quả tìm kiếm, thay vì cải thiện để trở nên tốt hơn. Để tìm hiểu sâu hơn khái niệm này, mời bạn xem bài viết dưới dây.

SEO mũ đen

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen (Black hat SEO) là một phương pháp tối ưu đi ngược lại hướng dẫn của công cụ tìm kiếm, với mục đích đạt được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Nhiều chiến lược SEO mũ đen không tập trung vào giải quyết vấn đề của người dùng mà chỉ “chăm chăm” thao túng thuật toán của công cụ tìm kiếm, kết quả là thường dính các án phạt từ Google. Các kỹ thuật SEO mũ đen thường được áp dụng bao gồm: nhồi nhét từ khóa, dùng nội dung ẩn và sử dụng PBN.

Như chúng ta đã biết, mục đích của các công cụ tìm kiếm như Google là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Họ muốn người dùng nhanh chóng tìm được kết quả đáp ứng đúng nhu cầu một cách nhanh chóng nhất và không bị mất thời gian truy cập vào các web spam. Chính vì vậy mà Google đã tạo ra nhiều thuật toán và tác vụ thủ công để trừng phạt những website cố tình làm trái luật.

Các thuật toán tìm kiếm ngày càng trở nên tinh vi hơn, vì vậy bạn không nên sử dụng trường phái Black Hat. SEO mũ trắng là phương thức tốt nhất để tối ưu hiển thị của website trên trang kết quả tìm kiếm, vừa tối ưu trải nghiệm của người dùng mà vẫn thỏa mãn các tiêu chí mà công cụ tìm kiếm đề ra.

SEO mũ đen

Các cách SEO mũ đen thường được áp dụng

Việc thao túng thuật toán tìm kiếm nếu bị Google phát hiện có thể khiến website của bạn bị “mất tích” hoàn toàn khỏi SERPs hoặc tụt hạng thảm hại. Chính vì vậy các cách SEO mũ đen được đề cập trong bài này chỉ là để bạn hiểu cách chúng hoạt động, nhận biết và phòng tránh thôi nhé!

1. Nhồi nhét từ khóa

Nhồi nhét từ khóa hay keyword stuffing là phương pháp cài cắm rất nhiều từ khóa không liên quan đến nội dung vào trong bài viết với mục đích thao túng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Các từ khóa được thêm vào này không mang lại giá trị gì cho người dùng, ngược lại còn khiến câu văn trở nên lủng củng, tối nghĩa và làm website được xếp hạng với những truy vấn không liên quan.

Các hành vi được Google cho là Keyword Stuffing bao gồm:

  • Một danh sách các số điện thoại mà không đem lại thêm giá trị nội dung nào
  • Một đoạn văn bản bao gồm danh sách tên quốc gia, tỉnh thành mà website đang cố gắng xếp hạng từ khóa
  • Sử dụng các từ khóa, cụm từ lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngữ cảnh không tự nhiên

SEO mũ đen

Dưới đây là một ví dụ về keyword stuffing của một website trong lĩnh vực kinh doanh phần mềm outbound marketing:

“Chúng tôi kinh doanh phần mềm outbound marketing. Phần mềm outbound marketing là sản phẩm chúng tôi đang bán. Nếu bạn muốn mua phần mềm outbound marketing, hãy liên hệ với các tư vấn viên về phần mềm outbound marketing của chúng tôi”.

Chắc chắn bạn sẽ đồng tình với tác giả bài viết là các câu văn này nghe thật lủng củng và lặp đi lặp lại như một chiếc đĩa bị xước vậy. Google cũng có thể nhận ra sự không tự nhiên trong các câu văn như thế này và đưa ra hình phạt cho bạn.

Nếu ai hay “lang thang” ở các website nước ngoài như tác giả chắc hẳn sẽ biết đến câu đùa “an SEO copywriter walks into a bar, grill, pub, public house, Irish, bartender, drinks, beer, wine, liquor…”. Câu đùa ám chỉ thói quen nhồi nhét từ khóa, sử dụng hàng loạt các từ với nghĩa tương tự nhau như đang kiệt kê mà chẳng quan tâm đến người đọc của các SEOer sử dụng thủ thuật mũ đen.

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa để biết người dùng đang tìm kiếm gì nhưng đừng quá lạm dụng chúng trong bài viết của mình. Thay vì cố nhồi nhét hàng loạt từ không liên quan, không hợp lí thì hãy dành thời gian để nghiên cứu và xây dựng nội dung thật chấ t lượng nhé!

SEO mũ đen

2. Sử dụng nội dung ẩn

Đây là hành vì cho hiển thị với người dùng và công cụ tìm kiếm 2 nội dung khác nhau. Website sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen này để làm công cụ tìm kiếm xếp hạng thêm nhiều từ khóa không liên quan đến nội dung trên trang. Đây là thủ thuật mà rất nhiều các web spam hiện nay đang sử dụng, bằng cách sử dung HTML, JS để tạo spam text trong page. Ví dụ:

Đây là text

Điều hướng nội dung đến những tập người dùng khác nhau là việc nên làm và nó hoàn toàn khác với việc che giấu nội dung. Ví dụ, bạn có thể giảm tải lượng nội dung hiển thị trên trang đối với thiết bị di động. Hay thay đổi ngôn ngữ cho người dùng đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Các trang nổi tiếng như Forbes hay Inc cũng thường thay đổi quảng cáo trên trang đối với các nội dung và thiết bị khác nhau của người dùng. Các ví dụ trên đây đều được Google chấp nhận, miễn là bạn thực sự hướng đến người dùng và không thay đổi nổi dung hiển thị cho người dùng và các crawlers.

SEO mũ đen

3. Sử dụng Redirect lén lút (Sneaky Redirect)

Đây là các dạng sử dụng redirect để chuyển hướng người dùng tới một trang có nội dung hoàn khác với trang mà họ click để truy cập bạn đầu. Phương pháp SEO mũ đen này cũng nhằm mục đích đưa các crawler của Google sang một page khác để cào và xếp hạng nội dung.

Một ví dụ của việc này là redirect một trang có thẩm quyền cao, sở hữu nhiều backlink chất lượng sang một trang không liên quan. Redirect 301 có thể truyền authority từ trang này sang trang khác. Chính vì vậy mà nhiều SEOer đã tận dụng điều này để đánh lừa công cụ tìm kiếm nhằm thao túng xếp hạng.

Redirect chỉ nên được sử dụng với mục đích vốn có của nó. Bạn nên sử dụng redirect khi chuyển tên miền hoặc để củng cố nội dung. Trong một số trường hợp, việc sử dụng JavaScript để chuyển hướng người dùng cũng được chấp nhận. Ví dụ, LinkedIn chuyển hướng bạn đến profile đầy đủ của ai đó khi bạn đăng nhập, thay vì hiển thị cho bạn phiên bản public profile khi đăng xuất. Còn Sneaky Redirect thì có mục đích hoàn toàn khác và bạn nên tránh sử dụng.

SEO mũ đen

4. Chất lượng nội dung kém

Những nội dung không có chất lượng, không mang lại giá trị cho người dùng đều bị coi là SEO mũ đen. Vì vậy các hành động copy, “xào nấu” content từ các website khác bằng cách thủ công hay sử dụng tool đều được Google xếp vào nhóm thủ thuật back hat. Trước đây, Google không thể nhận diện được các nội dung copy nhưng thuật toán Google Panda ra đời vào năm 2011, vấn đề này đã được giải quyết gần như triệt để. Nhiều website với dung copy, “xào nấu” đã bị tụt hạng thảm hại.

Việc thêm các từ khóa mà người dùng không thể thấy vào nội dung cũng bị cấm. Nhiều website sử dụng thủ thuật này bằng cách để màu chữ cùng với màu background nên từ khóa vẫn được xếp hạng trên Google nhưng người dùng lại không thể thấy trên web. Vậy là khi người dùng click vào kết quả tìm kiếm để đọc các thông tin thì lại không thấy nội dung mà mình mong muốn. Nếu nội dung của bạn thực sự chất lượng với người dùng, không có lí do gì mà bạn phải ẩn chúng trên website cả.

Trái ngược với thủ thuật Black Hat SEO này, nội dung chất lượng lại là cốt lõi của SEO mũ trắng. Việc đầu tư cho nội dung vừa giúp bạn không phải lo lắng về việc bị Google phạt mà còn củng cố khả năng chuyển đổi cho website tốt hơn. Các bài viết tốt sẽ thu hút những người dùng thực sự và những người đã có hành vi tìm kiếm chủ động chứng tỏ họ thực sự quan tâm đến lĩnh vực nào đó và nhiều tiềm năng sẽ trở thành khách hàng của bạn.

SEO mũ đen

5. Mua bán, trao đổi backlink

Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ phạt rất nặng nếu phát hiện các hành vi mua bán link. Google đã tuyên bố rất rõ ràng rằng “bất cứ những liên kết nào được tạo ra với ý định tạo túng PageRank hoặc thứ hạng website trên SERPs sẽ đều bị coi là link scheme và vi phạm chính sách của Google.”

Bạn không nên trả tiền để bất kỳ trang nào trỏ link đến nội dung của mình bởi Google tuyên bố sẽ phạt cả website bán và mua link nếu bị phát hiện sử dụng thủ thuật này. Để loại bỏ các backlink không mong muốn trỏ về web của mình, bạn có thể sử dụng công cụ disavow.

SEO mũ đen

6. Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc và Rich Snippets

Structured data (Dữ liệu có cấu trúc) còn được biết đến dưới dạng rich snippets và schema. Nó cho phép content được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm ở dạng đặc biệt. Với việc website được xuất hiện ở dạng này, kết quả của bạn sẽ nổi bật hơn đối thủ rất nhiều và thậm chí là chiếm một vị chí hiển thị rộng hơn. Có nhiều loại dữ liệu có cấu trúc bạn có thể sử dụng , trong đó reviews schema markup là phổ biến nhất.

SEO mũ đen bao gồm việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc nhưng lại cung cấp thông tin không chính xác để đánh lừa công cụ tìm kiếm và người dùng. Ví dụ, các SEOer theo trường phát Black Hat có thể tự dùng scheme reviews để tự đánh giá web pages của mình 5 sao để dễ lên top hơn. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua schema. Theo ý kiến của tác giả, schema vẫn rất tốt và hữu ích nếu bạn sử dụng đúng mục đích. Tác giả hiện cũng đang sử dụng schema cho một số bài viết của mình để cung cấp thêm thông tin hữu ích cho độc giả.

SEO mũ đen

7. Spam Blog Comment

Đúng như tên gọi, thủ thuật SEO mũ đen này bao gồm tất cả các hành vi nhồi nhét link vào phần comment của blog. Vì thực trạng lạm dụng blog comment của các webmaster mà Google đã update thuật toán để không đếm bất cứ link nào nằm ở phần này. Nhiều trang có thẩm quyền đều đang để mặc định nofollow cho các link này.

Mặc dù thực tế, trong một vài trường hợp, việc này có thể ngăn người dùng tương tác với web nhưng chủ yếu các blog comment hiện thường bị lạm dụng để spam nên bạn nên nofollow hết các link này cũng như không nên đi link ở phần comment của các trang blog khác.

Nếu bạn sở hữu một trạng cộng đồng, diễn đàn cho phép comment dưới mỗi bài viết thì hãy đảm bảo rằng tính năng này không bị lạm dụng để spam bởi bots hoặc spam thủ công. Các công cụ tìm kiếm sẽ giảm thứ hạng hoặc cho website hoàn toàn “bay màu” nếu bị phát hiện spam. Để giảm thiểu tình trạng bị spam vào phần blog comment, bạn có thể sử dụng công cụ reCAPTCHA của Google.

SEO mũ đen

8. Link Farms

Link Farms là dạng website được dựng nên chỉ với mục đích làm link building. Một trong các yếu tố để công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web là đánh giá số lượng liên kết trỏ đến trang web. SEO mũ đen khai thác điều này bằng cách sử dụng các trang Link Farms để tăng số lượng backlink vềweb.

Các trang link farm này hầu hết đều có chất lượng nội dung thấp nhưng link out thì nhiều. Link thường sử dụng từ khóa họ muốn được xếp hạng cho trang đích làm anchor text. Google có thể phát hiện ra các link farm rất dễ dàng vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng chúng. Thay vì vậy, bạn có thể kiếm backlink tự nhiên theo lối “mũ trắng” bằng cách tạo các content độc đáo dưới dại biểu đồ, dữ liệu, phỏng vấn,…

SEO mũ đen

9. Sử dụng Private Blog Networks

Một Private Blog Networks (PBN) là một nhóm website được xây dựng chỉ để phục vụ link building. Điểm tương đồng của PBN với link farms là đều tập trung trỏ link tới một website cụ thể. Mỗi trang thuộc PBN thường tập trung trỏ link tới website muốn được xếp hạng, tuy nhiên giữa các PBN lại không trỏ link cho nhau.

Những người làm SEO mũ đen thường xây dựng PBN bằng cách mua lại những domain đã hết hạn vì các domain này đã có thẩm quyền trong mắt Google và cố gắng viết lại những nội dung cũ trên chính domain này trước đây rồi trỏ link về trang đích.

Công cụ tìm kiếm đang ngày càng thông minh và có thể phát hiện ra việc lạm dụng PBN. Vì vậy, thay vì dồn công sức xây một hệ thống PBN để đánh lừa thuật toán thì bạn nên tập trung xây dựng nội dung trên trang chính hoặc tạo các trang con nhưng tập trung vào những ngách và người dùng nhất định. Đương nhiên điều này đồng nghĩa với việc bạn cũng phải xây dựng nội dung thực sự hữu ích trên các trang này nữa.

Note: Hiện nay, nhiều tool SEO mũ đen cũng thường được webmaster sử dụng như Scrapebox, Content Generator, RankerX,…Dù các công cụ này rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian đáng kể khi SEO web nhưng cũng là con đường ngắn nhất dẫn bạn đến với Google Penalty. Vì vậy hãy cân nhắc khi dùng nhé.

SEO mũ đen

Vì sao bạn nên tránh sử dụng trường phái SEO mũ đen?

Dù SEO mũ đen không phải hành động gì đó bất hợp pháp nhưng nó đi ngược lại chính sách của Google. Vì vậy, nếu vẫn cố tình sử dụng, bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần là sẽ phải chịu các hình phạt cho SEO mũ đen. Google sẽ giảm thứ hạng hoặc xóa hoàn toàn kết quả hoàn toàn kết quả của bạn khỏi trang tìm kiếm, tùy theo mức độ vi phạm nghiêm trọng. Điều này có nghĩa là organic traffic sẽ tuột dốc không phanh, dẫn đến khó tiếp cận khách hàng hơn.

Các công cụ tìm kiếm như Google ngày càng nhạy bén trong việc phát hiện kỹ thuật SEO back hat. Vì vậy việc dính các hình phạt SEO mũ đen nếu cứ cố chấp là điều không thể tránh khỏi. SEO mũ đen không giải quyết nhu cầu của người dùng và cũng chẳng giải quyết nhu cầu của công cụ tìm kiếm. Vì thế trong khi bạn đang tập trung làm black hat để để tìm kiếm những lợi ích ngắn hạn, website của bạn đã có thể bị tổn hại nghiêm trọng rồi.

Vẫn muốn luồn lách bằng cách thủ thuật mà không bị phạt nên nhiều webmaster hiện nay đã chuyển sang trường phái SEO mũ xám. Tuy nhiên, ranh giới giữa SEO Gray Hat và SEO Black Hat là rất mong manh và bạn vẫn có thể dính phạt nếu không cẩn thận.

SEO mũ đen

Cách tránh Black Hat SEO

Sau khi đã biết được tác hại của trường phái Mũ Đen, đây là những điều bạn nên chú ý để phòng tránh:

  • Hãy chăm sóc người dùng và công cụ tìm kiếm với trọng số tương đương. Tránh sử dụng nội dung ẩn, các thủ đoạn để đánh lừa bot của Google, tránh sử dụng sneaky redirect.
  • Hãy tập trung vào cải thiện nội dung trên trang và cải thiện trải nghiệm của người dùng. Tránh nhồi nhét từ khóa, sao chép nội dung từ các website khác.
  • Tuân thủ chính sách của Google khi sử dụng dữ liệu có cấu trúc và đảm bảo các thông tin bạn thêm vào không gây hiểu nhầm cho người dùng.
  • Không mua, bán các link kém chất lượng.
  • Không lập PBN chất lượng kém chỉ để kiếm link về cho web chính.
  • Thường xuyên cập nhật các thông báo về chính sách mới của Google.

SEO mũ đen

Hi vọng những thông tin về SEO mũ đen trên đây đã đem lại kiến thức hữu ích cho bạn. Đừng để truy vấn tiếp theo mà bạn thực hiện sẽ là “làm sao để thoát khỏi án phạt của Google?” nhé! SEO mũ trắn g là phương pháp hiệu quả và an toàn hơn nhiều. Dù không thể thấy rõ kết quả trong thời gian ngắn như khi dùng các thủ thuật mũ đen nhưng trong dài hạn chắc chắn sẽ giúp bạn “thu trái ngọt”.



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại