Menu Điều Hướng

Chuyên gia SEO: Kỹ năng cần có của SEO Expert chuyên nghiệp

Nghề SEO là một công việc không khó nhưng để có thể học và trở thành một chuyên gia SEO lại không hề đơn giản. Vậy một chuyên gia SEO cần có những kỹ năng nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ chia sẻ với bạn một số kỹ năng cần trang bị để có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực SEO website nhé!

Chuyên gia SEO là ai?

Chuyên gia SEO hay còn biết đến trong tiếng Anh với tên gọi là SEO Expert. Họ là những người có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực SEO. Các chuyên gia SEO sẽ đảm bảo tối ưu hóa trang website để giúp gia thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Yahoo và Bing. Từ đó giúp gia tăng traffic, thu hút được khách hàng tiềm năng truy cập vào website.

Chuyên gia SEO không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng. Nên họ giúp hỗ trợ người dùng giải đáp thắc mắc liên quan đến SEO. Họ thường làm việc trong các agency marketing lớn. Nhưng có một số khác họ cũng làm việc độc lập.

chuyên gia seo

Công việc của chuyên gia SEO là gì?

Chuyên gia SEO sẽ phải làm thêm rất nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là một số công việc cơ bản cho các bạn tham khảo:

  • Xây dựng và thực hiện các chiến lược tối ưu hóa trên trang web giúp tăng cường thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu, kết quả của các chiến dịch tìm kiếm có khả năng trả tiền và đồng thời xác định xu hướng tìm kiếm. Và các thông tin cần có để giúp đạt được ROI tối đa.
  • Hỗ trợ quản lý và duy trì ngân sách cho các chiến dịch SEO. Lên dự toán chi phí hàng tháng cũng như điều chỉnh khi thấy chênh lệch.
  • Đưa ra định hướng cũng như cách triển khai chiến dịch SEO sao cho thành công nhất.
  • Làm việc với đội ngũ content để đưa ra kế hoạch viết và tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.
  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu từ khóa phục vụ chiến dịch SEO website thành công hơn.
  • Lên kế hoạch xây dựng hệ thống backlink hỗ trợ cho website.
  • Tối ưu hóa các cấu trúc trang web với các yếu tố Onpage và Offpage để có thể cải thiện được vị trí các thứ hạng giúp mang đến từ khóa mục tiêu.
  • Theo dõi và kiểm tra hiệu suất của chiến dịch SEO website theo ngày, theo tuần, theo tháng với các công cụ hỗ trợ SEO hữu ích như: Google Analytics, Google Search Console.
  • Tiến hành thử nghiệm và kiểm tra lỗi trên các công cụ tìm kiếm.

chuyên gia seo

Chuyên gia SEO khác nhân viên SEO ở đâu?

Chuyên gia SEO khác nhân viên SEO ở chỗ họ chính là những người có khả năng đưa ra các sáng kiến cho kế hoạch marketing. Họ cũng có thể trực tiếp đề xuất các cách thức triển khai quá trình SEO website cho phù hợp. Chuyên gia SEO sẽ tranh thủ từng giây, từng phút để nghiên cứu các công nghệ mới dùng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Họ thường xuyên theo dõi và học hỏi thêm từ các chuyên gia khác trên toàn thế giới.

Còn nhân viên SEO thì là những người trực tiếp nhận nhiệm vụ từ các chuyên gia SEO đưa ra. Đôi lúc, họ triển khai các chiến lược SEO còn tốt hơn cả chuyên gia SEO nhưng với phạm vi công việc của họ sẽ bị giới hạn vì họ chỉ làm theo chỉ thị và tiến hành các công việc tương tự nhau mỗi ngày.

Một nhân viên SEO sẽ phải làm những công việc sau đây:

  • Triển khai các kĩ thuật SEO trên website hàng ngày
  • Tiến hành thiết lập và triển khai chiến lược SEO dưới sự đề xuất bởi chuyên gia SEO.
  • Nhận chỉ thị trực tiếp từ chuyên gia SEO và bắt tay thực hiện công việc nghiên cứu dự án.
  • Triển khai quy trình SEO và báo cáo kết quả cho chuyên gia SEO.
  • Đảm bảo quá trình cài đặt dữ liệu được diễn ra một cách chính xác, kiểm tra lỗi có thể xảy ra.
  • Duy trì tiến độ công việc, theo dõi dự án.

Trên thực tế, chuyên gia SEO cần đội ngũ nhân viên SEO để giúp họ triển khai công việc cụ thể, như xây dựng và bảo trì liên kết. Ngược lại, nhân viên SEO sẽ cần các chuyên gia SEO hỗ trợ cập nhật nhanh các công nghệ mới và giúp họ định hướng chính xác cho dự án thành công.

chuyên gia SEO

Những yếu tố cần có với một chuyên gia SEO

Để trở thành một chuyên gia SEO ngoài chuyên môn thì các bạn cũng cần có nhiều yếu tố khác nữa để hỗ trợ cho công việc tốt hơn. Dưới đây là một số yếu tố cần thiết cho các bạn tham khảo:

Thói quen cần có của một chuyên gia SEO

Một chuyên gia SEO cần có 4 đức tính quan trọng sau đây:

  • Kiên nhẫn và dành thời gian thực hành nhiều: Nguyên nhân là do thuật toán của Google không ngừng thay đổi. Chính vì thế các SEOer cần phải kiên nhẫn dành nhiều thời gian để học hành và cập nhật thường xuyên các thuật toán mới.
  • Chấp nhận sự rủi ro và mạo hiểm: Một SEOer muốn thành công hơn trong sự nghiệp thì các bạn đừng ngần ngại áp dụng những cách thức SEO mới. Dù nó có ảnh hưởng đến tính hiệu quả của dự án như thế nào. Vì nếu không mạo hiểm thì các bạn cũng khó có thể biết được tính hiệu quả của dự án sau này.
  • Xây dựng tốt các mối quan hệ: Cộng đồng SEOer thường có mối quan hệ hợp tác thân thiết với nhau. Với tư duy này không chỉ giúp họ tiến xa hơn trong công việc mà còn góp phần xây dựng các mạng lưới liên kết SEO vững mạnh sau này.
  • Không ngừng sáng tạo và học hỏi: Công việc của SEOer thường chỉ chung quy xung quanh các công việc như: tối ưu content, xây dựng liên kết, SEO on-page, off-page…Nhưng điểm khác biệt nằm ở cách thực thi và khả năng sáng tạo học hỏi giúp tạo lợi thế tốt hơn cho đối thủ cạnh tranh.

chuyên gia SEO

Những kiến thức cần có đối với một chuyên gia SEO

Một chuyên gia SEO cần trang bị cho mình những kiến thức về digital marketing và các kiến thức về SEO. Cụ thể:

Kiến thức về marketing online

Bản chất của SEO vẫn là phục vụ cho quá trình marketing của doanh nghiệp. Nói một cách khách SEO chính là một phần của marketing online giúp thúc đẩy quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả trên internet. Do đó, các chuyên viên SEO thực thụ phải trang bị cho mình nguồn kiến thức marketing online tổng thể một cách toàn diện nhất bao gồm kiến thức về: quảng cáo Google Adwords, Facebook Ads, Zalo Ads, Youtube Ads…

Kiến thức về SEO

Các kiến thức về SEO ngoài học trong sách vở mà còn được tích lũy thông qua quá trình triển khai dự án. Thông qua quá trình làm SEO thực tế, các bạn sẽ biết cách tối ưu website như thế nào cho nhanh và hiệu quả để đưa lên mạng internet.

chuyên gia SEO

Các kỹ năng mà chuyên gia SEO cần có

Để trở thành một chuyên gia SEO thực thụ, các bạn sẽ cần rất nhiều các kỹ năng khác nhau. Nhưng dưới đây xin giới thiệu với các bạn 9 kỹ năng cơ bản cần có:

Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích chính là một trong những kỹ năng quan trọng mà một chuyên gia SEO cần có. Cụ thể, các bạn cần biết phân tích và đo lường tỷ lệ thành bại của một chiến dịch marketing. Từ đó, các bạn mới lựa chọn cách áp dụng vào dự án SEO để gặt hái những thành quả nhất định.

Kỹ năng nghiên cứu

Kỹ năng quan trọng thứ hai mà một chuyên gia SEO cần có đó chính là khả năng phân tích. Khi các bạn bắt đầu xây dựng một chiến lược SEO, các bạn sẽ thường bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khóa và phân tích các đối thủ cạnh tranh. Nó sẽ giúp cung cấp cho các bạn những hiểu biết để thực hiện chiến dịch thành công.

chuyên gia SEO

Kỹ năng phản biện tư duy

Mỗi một website sẽ có cấu trúc khác nhau chính vì thế mà không thể có hai kế hoạch SEO hoàn toàn giống nhau. Nên một trong những kỹ năng cần thiết của chuyên gia SEO đó chính là phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trên website và xem xét nghiều góc độ khác nhau để tìm cách khắc phục hiệu quả.

Kỹ năng viết nội dung

Các chuyên gia SEO cũng phải nắm được cách viết nội dung. Họ có thể không phải bắt tay vào viết bài nhưng phải có khả năng đọc và nhận xét xem nội dung nào sẽ được thu hút khách hàng. Điều này sẽ giúp các bạn xây dựng được chiến lược nội dung hiệu quả khi triển khai SEO.

Kỹ năng lập trình

Các chuyên gia SEO mặc dù không phải nhà thiết kế website. Nhưng họ cần nắm được những kiến thức cơ bản về thiết kế web. Nó sẽ giúp ích cho các SEOer trong quá trình tối ưu website phục vụ chiến dịch SEO tốt hơn.

chuyên gia seo

Kỹ năng giao tiếp tốt

Giao tiếp cũng là kỹ năng mà các chuyên gia SEO cần trau dồi. Vì chuyên gia SEO sẽ phải giao tiếp với đồng nghiệp để triển khai các công việc liên quan đến quá trình SEO website. Với khách hàng và đối tác cần phải đảm bảo rằng bạn giao tiếp đủ tốt để giúp giải thích cho họ về tiến trình xây dựng dự án, hiệu quả của dự án như thế nào…

Kỹ năng thích ứng và xử lý linh hoạt

Một chiến lược SEO khi đưa ra không phải lúc nào cũng diễn ra một cách suôn sẻ. Các vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh ra từ nhiều phía từ chính đối thủ cạnh tranh hay từ các thuật toán của Google được cập nhật thường xuyên. Điều này có nghĩa là khi có vấn đề xảy ra, các chuyên gia SEO cần phải tìm được cách khắc phục dự án nhanh chóng và linh hoạt hơn.

Lộ trình phát triển để trở thành một SEO Expert thực thụ

Để trở thành một SEO Expert thực thụ, các bạn cần phải có một lộ trình thăng tiến rõ ràng. Bao gồm 9 bước như sau:

  • Bước 1: Hiểu biết và nắm chắc được nguyên lý hoạt động của các công cụ tìm kiếm.
  • Bước 2: Phát triển được các kỹ năng cần thiết phục vụ quá trình SEO website.
  • Bước 3: Tìm hiểu, phân tích và đánh giá được các đối thủ cạnh tranh.
  • Bước 4: Thường xuyên trau dồi và sử dụng các kiến thức SEO website một cách linh hoạt.
  • Bước 5: Liên tục cập nhật những thay đổi mới trong ngành SEO. Cập nhật nhanh các thuật toán mới của Google để tìm cách hóa giải.
  • Bước 6: Lựa chọn công cụ SEO phù hợp. Thực hành quá trình SEO hiệu quả trên thực tế mà không phải dựa trên lý thuyết.
  • Bước 7: Theo dõi và đo lường hiệu suất SEO cho chiến dịch để biết được dự án đang đi đúng hướng chưa.
  • Bước 8: Chứng minh chuyên môn SEO qua nhiều dự án. Một người được gọi là chuyên gia SEO khi họ đã thực hiện được nhiều dự án thành công. Chính qua các dự án đó, họ mới có thể tích lũy kinh nghiệm cũng như rút ngắn thời gian để giúp mình trở thành một SEO Expert thực thụ.
  • Bước 9: Biết cách đưa ra những quyết định đúng lúc. Quá trình SEO sẽ không bao giờ là nhất quán. Vì Google liên tục thay đổi các thuật toán khi đánh giá website vì thế mà bạn phải cập nhật các thay đổi này một cách nhanh chóng đưa ra quyết định kịp thời. Nếu không bạn sẽ để mất những gì mà bạn đã đạt được.

chuyên gia SEO



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại