Menu Điều Hướng

EAT là gì? Vì sao E-A-T Trở thành xu hướng SEO năm 2022

EAT là một trong những tiêu chí quan trọng để Google đánh giá xếp hạng website. Nhưng EAT là gì và có ý nghĩa như thế nào trong quá trình SEO website thì không phải ai cũng biết. Nếu các bạn muốn trở thành một SEOer chuyên nghiệp hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ vềEAT và tầm quan trọng của EAT trong SEO như thế nào nhé!

eat là gì

Tìm hiểu EAT là gì? Ý nghĩa của EAT

EAT chính là viết tắt của ba từ: Expertise – Chuyên môn, Authority – Thẩm quyền, Trustworthiness – Đáng tin cậy. Ba yếu tố này đặc biệt quan trọng với Google khi đánh giá chất lượng của website có đáp ứng được chất lượng tìm kiếm của người dùng hay không?

Để có thể hiểu rõ EAT là gì? Các bạn hãy tìm hiểu ý nghĩa từng thuật ngữ SEO này một cách chi tiết dưới đây nhé:

Expertise – Chuyên môn

Trong từ điển thì nghĩa của từ Expretise được chỉ là chuyên môn hoặc kỹ năng trong một lĩnh vực nào đó. Doanh nghiệp của bạn cung cấp một sản phẩm và dịch vụ nào đó thì website của bạn sẽ phải là chuyên gia trong lĩnh vực này. Hơn nữa, các bạn cũng phải chứng minh được các kiến thức này chất lượng và có thể vượt mặt được đối thủ.

Bất kể trong một lĩnh vực nào, nếu kỹ năng và chuyên môn của bạn cao hơn thì chắc chắn bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đấy. Và Google đánh giá rất cao các website có nội dung sâu và chất lượng hơn so với các website khác.

eat

Authority – Thẩm quyền (bản quyền)

Authority có nghĩa là thẩm quyền hay bản quyền của một website. Với tiêu chí này thì Google sẽ yêu cầu trang web của bạn có sự xác thực về mọi thông tin được đề cập bằng cách hiển thị tên tác giả. Bên cạnh đó, nội dung được đề cập trên website cũng phải là nội dung được phản ánh đúng, sâu sắc và dễ hiểu có giá trị đáp ứng được tất cả những tiêu chí người dùng cần.

Eat là viết tắt của từ gì

Trustworthiness – Độ tin cậy

Trust chính là bằng chứng để cho người đọc có thể tin tưởng vào nội dung trên website được đề cập đến. Nó là thước đo mức độ tin cậy của thương hiệu, website hay nội dung được đăng tải trên website có chính xác hay không. Hiện nay, Google đã thực hiện việc đo lường và đánh giá độ tin cậy của một website thông qua các backlink chất lượng mà họ thấy được ở trên các trang web hoặc các diễn đàn có liên quan. Các backlink được liên kết từ các tên miền có giá trị càng cao thì càng nhận được sự tin tưởng thông qua liên kết với tên miền đó.

tầm quan trọng của eat

Tầm quan trọng của EAT trong website

Google đưa ra ba yếu tố E-A-T nhằm mục đích giúp cho các doanh nghiệp cải thiện chất lượng nội dung trên website của mình. Bởi lẽ một website không thể cung cấp được nội dung chất lượng, có tính chuyên môn thì website đó rất khó giữ chân được khách hàng. Lúc này, họ sẽ ngay lập tức tìm kiếm một website khác có nội dung chất lượng hơn, uy tín hơn để thỏa mãn mục đích tìm kiếm thông tin.

Hơn nữa, website nào có tỷ lệ thoát trang cao ngay khi người dùng vừa truy cập vào thì sẽ bị Google đánh giá thấp nội dung và coi nội dung này kém chất lượng không có chuyên môn. Nhìn chung EAT có tác động cực kỳ mạnh mẽ đến thứ hạng của các website trên internet khi làm SEO. Đặc biệt, nó rất quan trọng với các trang web thuộc loại YMYL (Your Money or Your Life) của Google.

eat là gì

YMYL có nghĩa là gì?

YMYL thực chất là từ viết tắt của câu “Your Money or Your Life”. Nó là tập hợp những trang web có chứa nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, hạnh phúc, sự an toàn và ổn định tài chính của người dùng. Điều này không có nghĩa là các trang web YMYL chỉ tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến y tế hay đời sống.

Các website YMYL điển hình trong SEO

Dưới đây là cách phân biệt các trang web YMYL cho các bạn tham khảo:

  • Trang web về tin tức và sự kiện sẽ cung cấp cho các bạn những chủ đề liên quan đến cuộc sống như: thời tiết, chính trị, kinh doanh, thảm họa…
  • Trang web về luật pháp và chính phủ cung cấp các thông tin liên quan đến phúc lợi dân sự, tình hình chính trị ở địa phương, thông tin về bầu cử, phát triển cộng đồng dân cư…
  • Trang web cung cấp thông tin về tài chính như đầu tư, thuế, vay ngân hàng, bảo hiểm…
  • Trang web cung cấp thông tin về sức khỏe như các vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe, an toàn lao động,…
  • Trang web cung cấp thông tin về cộng đồng như tôn giáo, dân tộc, quốc gia, văn hóa, khuynh hướng tình dục,…
  • Các trang thông tin khác: Các trang web liên quan đến các quyết định lớn hoặc các khía cạnh quan trọng trong cuộc sống đều có thể được coi là trang YMYL, chẳng hạn như chọn trường đại học, tìm việc làm, thông tin nhà ở…

eat là gì

YMYL cũng áp dụng cho website của bạn

Khi tất cả mọi trang web và trang thông tin nội dung được xây dựng lên bởi một tiêu chuẩn nội dung cao thì bạn cũng sẽ nhận được những thông tin có chất lượng và độ tin cậy cao hơn. Hiện nay, Google đã và đang rất nỗ lực trong việc ghép nội dung YMYL với tiêu chuẩn PQ (Page Quality) cao. Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng xếp hạng nội dung YMYL cho website:

  • Chất lượng nội dung của website có đáp ứng được truy vấn của người dùng hay không.
  • Nội dung của trang web có được tạo ra phục vụ mục đích gây hại, lừa đảo hoặc bòn rút tiền đều được xếp hạng là website có PQ thấp.

Một trang web được xếp hạng nội dung “hữu ích” với chỉ số PQ cao. Muốn như vậy, các bạn nên thực hiện 3 việc quan trọng:

  • Chia sẻ thông tin về một chủ đề đang được quan tâm.
  • Bày tỏ ý kiến hoặc quan điểm của bản thân về chủ đề được quan tâm.
  • Cho phép người dùng có thể đặt câu hỏi để người dùng khác có thể trả lời cho bạn được.

Khi xây dựng nội dung của một website để nó được xếp hạng cho content loại YMYL bằng cách sử dụng các chiến lược sau:

  • Các bạn nên thiết lập nền tảng kiến thức trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến người tiêu dùng.
  • Cung cấp thêm cơ chế đánh giá để xếp hạng và đánh giá các câu trả lời.
  • Cho phép người dùng tạo ra content và có thể được xếp hạng và đánh giá.
  • Hỗ trợ chia sẻ thông tin cá nhân và thông tin xã hội qua Facebook, YouTube, Twitter…
  • Cập nhật các tin tức bằng cách truy vấn bằng công cụ tìm kiếm nội bộ.

Vì sao E-A-T được tập trung vào các website YMYL của Google?

Đối với các website YMYL, nội dung của nó thường có tác dụng trực tiếp rất lớn đến với sức khỏe, đời sống và tiền bạc của khách hàng. Nên nội dung của các trang web này cần chất lượng mang đến lợi ích và phù hợp với tiêu chuẩn của cộng đồng. Nội dung website của bạn phải đảm bảo tính trung thực đáng tin cậy và không gây tổn hại tới bất cứ điều gì không tốt với những nguồn tiếp nhận thông tin.

Ví dụ nếu như các bạn tìm kiếm về cách sử dụng thuốc an thần. Lúc này, EAT sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng với việc điều hướng kết quả tìm kiếm của Google. Nếu như Google đưa ra kết quả không chính xác và thông tin chưa được kiểm chứng có thể gây hại cho sức khỏe của người đọc. Chính vì thế, những website có tính chuyên môn cao cung cấp được thông tin xác thực mới được Google đánh giá cao và hiển thị cho khách hàng.

Do vậy, nếu website của bạn là YMYL thì việc xây dựng được content chất lượng sẽ giúp đảm bảo tiêu chuẩn E-A-T càng đúng thì càng được đánh giá cao với Google.

Hướng dẫn cách viết nội dung của website thân thiện với E-A-T để Google đánh giá cao

Để có thể cải thiện được cách viết nội dung của website, các bạn cần dựa trên nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google. Theo đó 5 yếu tố mà Google dựa vào để đánh giá nội dung trên website bao gồm:

  • Mục đích nội dung trang web của bạn là gì?
  • Tính chuyên môn – thẩm quyền – độ tin cậy của website như thế nào?
  • Chất lượng và số lượng nội dung chính trên website ra sao?
  • Thông tin website đề cập đến có giá trị không?
  • Độ uy tín của website.

tầm quan trọng của eat

Theo đó, bạn muốn cải thiện nội dung website của mình phải yêu cầu các yếu tố dưới đây:

Một website được đánh giá có chất lượng nội dung E-A-T cao là do các thông tin được cung cấp chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng không bị thừa nội dung hay đạo văn.

Nội dung thân thiện với E-A-T là những nội dung đã được tối ưu hóa trang giới thiệu và tác giả. Những trang này cực kỳ quan trọng đối với E-A-T vì chúng giúp cho Google có thể nhận biết được tính chuyên môn và thẩm quyền của bạn trong lĩnh vực mà bạn hoạt động. Bạn nên liệt kê ra bất cứ các giải thưởng hay thành tích nào trong lĩnh vực mà bạn đạt được sẽ gia tăng độ uy tín cho website.

Một website được đánh giá là có E-A-T chuyên nghiệp thông qua việc để lại thông tin cho khách hàng dễ dàng liên hệ với chủ sở hữu trang website của bạn. Vì theo quan điểm của Google nếu như website của bạn không cho phép người dùng truy cập vào thông tin liên hệ của bạn.

eat

Website được E-A-T có tính chuyên nghiệp cao khi mà website đó có chính sách bảo mật tốt. Google sẽ muốn xem chính sách về quyền riêng tư của trang web. Nếu như website tôn trọng quyền riêng tư của các thông tin mà khách hàng cung cấp. Và không nên làm bất cứ điều gì bất chính với dữ liệu của khách hàng.

Ngoài ra, các bạn cũng phải chú ý đến việc xóa bỏ các nội dung E-A-T thấp. Vì trong website không phải nội dung nào cũng tốt. Nên các bạn hãy dành một chút ít thời gian để xóa bỏ những lợi dung chất lượng thấp. Các bạn có thể làm được điều này bằng cách chỉnh sửa nội dung các trang đó hoặc xóa bỏ hoàn toàn những nội dung này đi.

EAT có ảnh hưởng bởi Medic Update?

Google Medic chính là thuật toán mới nhất của Google được ra mắt vào ngày 1/8/2018. Thuật toán này được Google sử dụng để nhắm thẳng vào các trang web về sức khỏe, thuốc, chữa và điều trị bệnh… Medic sẽ gây hưởng nghiêm trọng nhất đối với các trang có chủ đề về: sức khỏe, tài chính, cá cược, cho vay… đều bị giảm thứ hạng và traffic nặng.

EAT ảnh hưởng đến cập nhật Medic như thế nào?

Trong năm 2018 là Google đã cập nhật Medic với một số trang web nhận được thứ hạng tăng hoặc giảm do điểm EAT của họ, trong số các yếu tố xếp hạng khác. Khi tiến hành kiểm tra hàng trăm website và thấy rằng phần lớn doanh nghiệp có nền tảng nội dung không được đánh giá tốt về chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy dẫn đến không chỉ thay đổi thứ hạng, nhưng cũng có tổn thất đáng kể trong doanh thu.

  • Nếu một trang web có chất lượng nội dung cũ hoặc lỗi thời thì nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng.
  • Nếu nội dung của một website được viết bởi các tác giả không đủ tiêu chuẩn thì chất lượng của EAT của trang web cũng bị ảnh hưởng.
  • Nếu một thương hiệu bị mang tiếng xấu thì thứ hạng của nó bị ảnh hưởng.

Điều gì xảy ra khi bạn bỏ qua EAT?

Bỏ qua EAT sẽ khiến cho website của bạn có nguy cơ bị đánh giá thấp và gây ảnh hưởng đến lượng người truy cập cũng như xếp hạng của bạn. Theo thống kê từ thực tế cho thấy nhiều website đã mất đến hàng triệu lượt truy cập một tháng chỉ do không có EAT.

Tuy nhiên, EAT cũng không phải là một viên đạn ma thuật hay cách thức bí truyền gì cả. Để có thể nâng cao chất lượng nội dung cho website, điều đầu tiên cần làm đó là cải thiện nội dung và chất lượng thông tin được cung cấp. Từ đó mới có thể đưa trang web của bạn tới xếp hạng cao trên trang công cụ tìm kiếm.

Cách cải thiện EAT cho SEO

EAT được xem là rất quan trọng đối với SEO website. Chính vì thế khi EAT bị thấp, các bạn cần phải tìm cách để tối ưu hóa trên website và cải thiện chỉ số đo lường. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cách cải thiện các trang web có chỉ số EAT thấp:

Tối ưu nội dung trên website (cắt giảm hoặc chỉnh sửa)

Trên thực tế, nội dung EAT thấp của một trang không ảnh hưởng trực tiếp đến EAT của các trang khác. Nhưng nó lại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín chung của trang web của bạn. Chính vì thế, mà các nội dung có EAT thấp và lưu lượng tối thiểu đều cần phải được xóa trong phần lớn các trường hợp.

Việc cắt giảm các nội dung có EAT thấp này có thể gây hại cho website của bạn trong thời gian ngắn và có thể khiến bạn mất một vị trí trong kết quả tìm kiếm rất khó để lấy lại. Cách hành động tốt nhất dưới đây là những trường hợp này sẽ làm lại trang để tăng điểm EAT của bạn.

Quảng bá Onsite và Offsite cho website

Để thúc đẩy tính chuyên môn cho website, các bạn nên xây dựng Thẩm quyền và Niềm tin trên trang web của mình. Bạn cần tiến hành quảng bá Onsite để càng nhiều người nhìn thấy thương hiệu quả mình thì càng tốt. Hãy đưa lên đó phiên bản nội dung tốt nhất và hợp lý nhất sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng. Họ sẽ tin tưởng website của bạn hơn.

Ngoài việc quảng bá Onsite, các bạn có thể quan tâm đến Offsite khi chia sẻ các kiến thức chuyên môn của mình bằng cách xin phản hồi của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Dù cho bạn chỉ có thể nhận được một lượng nhỏ phản hồi thì uy tín của bạn cũng dần dần được xây dựng. Nó sẽ giúp gia tăng lòng tin và thu hút khách hàng mới cho website của bạn.

Đầu tư vào phát triển thương hiệu (cá nhân, doanh nghiệp)

Các bạn nên đầu tư vào thương hiệu cá nhân bằng các cách sau đây:

  • Cập nhật và làm sáng tỏ hồ sơ của bạn trên trang mạng xã hội và tương tác với những người có ảnh hưởng tới khán giả của bạn.
  • Phát triển được sự lãnh đạo và tư tưởng của mình thông qua vị trí trên các nền tảng đáng tin cậy.
  • Bạn nên kể câu chuyện của mình để kết nối với độc giả của mình.

Điều này sẽ giúp các bạn khẳng định được danh tiếng tích cực trong ngành hàng của mình và kiếm được những chứng thực cần thiết của bên thứ ba.

Thêm chuyên gia và tác giả cho các bài viết (có thể thuê chuyên gia)

Một trang web YMYL cần phải được sáng tạo bởi các chuyên gia đáng tin cậy và có thẩm quyền về chủ đề này. Nên để giúp cho trang web của bạn có thể đạt điểm cao trên thang đo chỉ số EAT thì các bạn phải thêm thông tin về chuyên gia và tác giả vào bài viết tạo được độ tin cậy cho trang.

Cải thiện, tối ưu trải nghiệm người dùng trên website

Các bạn nên xây dựng những nội dung dễ tiếp cận, dễ sử dụng có thể khiến cho người dùng có thể tập trung tốt hơn trong quá trình tìm kiếm trên các trang thiết bị. Việc bạn cần làm đó là tối ưu háo tốc độ truyền tải dữ liệu. Một trang web có tốc độ load nhanh sẽ khiến cho người dùng cảm thấy hài lòng. Đặc biệt, các bạn nên chú trọng thiết kế cho người dùng một menu chính đa năng và dễ sử dụng hơn.

Thường xuyên cập nhập, cải thiện nội dung mới hữu ích

Nếu website của bạn chuyên viết về các chủ đề YMYL về lĩnh vực y tế hoặc tài chính, thì việc thường xuyên cập nhật nội dung mới là rất quan trọng để cải thiện E-A-T. Ngoài ra, các trang về tài chính, pháp lý, tư vấn thuế,… để đạt được mức E-A-T cao cũng đồng nghĩa với việc nó cung cấp được những nguồn thông tin đáng tin cậy cần được duy trì và cập nhật thường xuyên.

Tạm kết

E-A-T là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với Google. Và E-A-T đã được sử dụng là hướng dẫn để xếp hạng chất lượng tìm kiếm của website. Hiện nay, EAT đã được Google đề cập trong hướng dẫn QRG đánh giá thứ hạng website. Để giúp nâng cao chất lượng của website đã đến lúc các bạn nên xây dựng một chiến lược nội dung chất lượng và tăng E-A-T một cách nhanh nhất bằng dịch vụ Entity.



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại