Menu Điều Hướng

Http và Https là gì? Cách chuyển http sang https đơn giản nhất

Chuyển http sang https là rất quan trọng đối với tính bảo mật của một website và hiện là một chuyển đổi bắt buộc của Google. Tìm hiểu mọi thứ về quy trình trong bài đăng này một cách dễ dàng, nhanh chóng và không phức tạp!

Http là gì?

Http (hay Giao thức truyền tải siêu văn bản ) là phương thức mà dữ liệu được di chuyển trên web. Bạn có thể thấy http không thể thiếu đối với thế giới trực tuyến như thế nào bằng cách nhìn vào phần đầu của bất kỳ địa chỉ web nào.

Về mặt tích cực, http là nhanh và đáng tin cậy. Ngược lại, có rất nhiều cách để xâm nhập vào dữ liệu được truyền qua http và mặc dù đó không phải là vấn đề đối với nhiều lần truyền dữ liệu trực tuyến (ví dụ: xem video, xem trang web), nhưng đó là một vấn đề nếu bạn cần bảo vệ dữ liệu đang được gửi.

chuyển http sang https

Https là gì?

Https (hoặc Hypertext Transfer Protocol Secure) là giao thức được sử dụng để truyền dữ liệu an toàn. Link https bảo vệ dữ liệu bằng cách mã hóa dữ liệu trước khi gửi đi bằng cách sử dụng Chứng chỉ SSL (Lớp cổng bảo mật). Chứng chỉ SSL chứa cả khóa mã hóa công khai và riêng tư là các chuỗi ký tự chữ và số dài được sử dụng để mã hóa dữ liệu theo cách rất khó bị bẻ khóa, do đó, nó lý tưởng để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.

chuyển http sang https

Những trang web nào nên chuyển từ http sang https?

Trái ngược với những gì một số người lầm tưởng, việc chuyển từ http sang https luôn là thứ bắt buộc phải có đối với bất kỳ loại trang web nào, không chỉ thương mại điện tử. Đó là bởi vì, song song với tính năng bảo mật, nó đóng góp vào các yếu tố có lợi khác.

Ngày nay, giao thức này thậm chí còn quan trọng hơn, vì Google yêu cầu các trang phải có chứng chỉ nếu chúng muốn được hiển thị dưới dạng kết quả phù hợp cho các tìm kiếm của người dùng. Không làm điều đó có thể gây tổn hại sâu sắc đến chiến lược digital marketing và khả năng hiển thị của thương hiệu nói chung.

chuyển http sang https

Tại sao cần chuyển http sang https?

  • Bảo mật trang web của bạn
  • Sự uy tín, tính chuyên nghiệp và sự tin cậy.
  • Cải thiện hiệu suất của trang web.
  • Chuyển http sang https có thể cải thiện thứ hạng SEO.

chuyển http sang https

Quy trình chuyển http sang https đơn giản

Chuyển http sang https rất đơn giản. Để có dữ liệu an toàn hơn và kết nối an toàn, đây là những gì bạn cần làm để chuyển hướng một URL.

Mua chứng chỉ SSL

Tốt nhất bạn nên mua chứng chỉ SSL trực tiếp từ công ty lưu trữ của bạn vì họ có thể đảm bảo rằng nó được kích hoạt và cài đặt chính xác trên máy chủ của bạn.

Cài đặt chứng chỉ SSL trên tài khoản lưu trữ web của bạn

Yêu cầu công ty lưu trữ của bạn cài đặt chứng chỉ SSL. Nếu bạn mua từ bên thứ ba, bạn sẽ phải nhập chứng chỉ vào môi trường lưu trữ, điều này có thể khá phức tạp nếu không có hỗ trợ. Một plugin SSL đơn giản có thể dễ dàng chuyển đổi.

chuyển http sang https

Kiểm tra kỹ liên kết nội bộ được chuyển sang https

Trước khi thực hiện chuyển đổi, hãy đảm bảo mọi liên kết trang web (nội bộ) đều có URL https thích hợp. Hoạt động trực tiếp với các liên kết kết hợp link https và http sẽ gây nhầm lẫn cho người đọc, ảnh hưởng đến SEO và khiến một số tính năng của trang tải không đúng cách. Việc tuân theo giao thức https thích hợp này là điều cần thiết cho sự thành công của chuyển đổi của bạn.

  • Cách đi Internal link

chuyển http sang https

Thiết lập chuyển hướng 301 để các công cụ tìm kiếm được thông báo

Thông qua một plugin CMS, bạn có thể tự động chuyển hướng tất cả lưu lượng truy cập máy chủ sang link https bảo mật mới. Các trang web không sử dụng CMS sẽ cần được cập nhật theo cách thủ công.

Chuyển hướng 301 cảnh báo các công cụ tìm kiếm rằng một thay đổi đối với trang web của bạn đã xảy ra và họ sẽ cần lập chỉ mục trang web của bạn theo giao thức mới. Những người dùng trước đây đã đánh dấu trang web của bạn theo giao thức không an toàn cũ giờ đây sẽ được chuyển đến URL an toàn thích hợp.

Ngoài việc cung cấp bảo mật từ máy chủ đến trình duyệt, việc kích hoạt và cài đặt chứng chỉ SSL giúp cải thiện thứ hạng không phải trả tiền, xây dựng lòng tin và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

chuyển http sang https

Một số điều bạn cần lưu ý khi chuyển từ http sang https

Mặc dù đây có thể là một quá trình dễ dàng đối với một nhà phát triển có kinh nghiệm, nhưng đối với một số marketer có thể gặp phải khó khăn khi thực hiện chuyển http sang https. Nếu bạn đang sử dụng chuyển hướng https lần đầu tiên, dưới đây là một số điều cần lưu ý:

Giải pháp lưu trữ dùng chung có thể gây khó khăn cho việc chuyển đổi

Các mô hình lưu trữ chia sẻ yêu cầu IP dành riêng cho SSL. Do đó, nếu bạn đang thay đổi IP của mình trong quá trình chuyển http sang https, các bản ghi DNS của bạn có thể cần được cập nhật tương ứng và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn sẽ cần tham gia nhiều hơn vào quá trình chuyển đổi.

Nhầm lẫn với CMS hoặc thiếu CMS

Các trang web trên nền tảng CMS như WordPress thường có các mô-đun hoặc plugin có thể chuyển đổi thành công các giao thức, mặc dù nội dung trên trang web không được tải lên các nền tảng đó vẫn có thể hướng lưu lượng truy cập đến các kết nối không an toàn.

Hơn nữa, các trang web được xây dựng tùy chỉnh mà không có CMS sẽ cần bên thứ ba giám sát toàn bộ quá trình cập nhật thủ công sang các giao thức an toàn hoặc sẽ cần chuyển đổi sang CMS có plugin.

chuyển http sang https

Tài nguyên của bên thứ ba truy cập tài sản không an toàn

Một số tài nguyên của bên thứ ba không chỉ lưu trữ nội dung trên các URL an toàn mà còn lưu trữ riêng biệt trên các máy chủ khác tùy thuộc vào vị trí. Các bên thứ ba khác có thể vẫn đang cố gắng truy cập vào nội dung không an toàn (những nội dung ban đầu không được chuyển hướng đến link https trong quá trình chuyển đổi), do đó tạo ra một trang web phức tạp về lưu lượng nguồn và định tuyến.

Cập nhật Google Search Console là điều bắt buộc

Các marketers sẽ cần đảm bảo họ gửi một sơ đồ trang web mới từ URL an toàn của họ tới Google Search Console. Bởi vì, Search Console xem các trang web được bảo mật và không an toàn là các thuộc tính khác nhau, bất kỳ chuyển đổi giao thức nào đều không hoàn chỉnh nếu không có phần phụ trợ của bạn có thể theo dõi, lưu trữ và đo lường dữ liệu một cách chính xác. Mục nhập sơ đồ trang web mới giúp phân tích trang web của bạn chạy trơn tru.

  • Cách sử dụng google Analytic

chuyển http sang https

Tạm kết

Rõ ràng là việc chuyển http sang https có thể mang lại nhiều lợi ích cho trang web của bạn. Sau khi cài đặt chứng chỉ trên máy chủ, bạn phải buộc chuyển HTTP sang HTTPS được bảo mật. Nếu không, trang web của bạn sẽ có sẵn và hoạt động trên hai giao thức, được bảo mật và không an toàn (nó cho phép sử dụng cả giao thức không an toàn). Thực tế này khiến trang web của bạn trông giống như hai trang web khác nhau cho các công cụ tìm kiếm và nó gây hại cho SEO của bạn.

Việc chuyển đổi sang https thậm chí còn phức tạp hơn đối với một trang web cần tập trung vào phân tích các chỉ số.



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại