Menu Điều Hướng

Hướng dẫn SEO website thương mại điện tử

Xây dựng website thương mại điện tử được xem là một trong việc cần thiết đối với những doanh nghiệp muốn phát triển Digital Marketing. Và muốn cho website của công ty tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn thì các bạn cần thực hiện SEO website. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách SEO website thương mại điện tử từ A-Z nhé!

Website thương mại điện tử là gì?

Theo quy định của Nhà Nước Việt Nam trong khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013 đã định nghĩa về website thương mại điện tử như sau:

“Website thương mại điện tử bán hàng là các trang web do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình”.

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Website thương mại điện tử chính là những trang web do doanh nghiệp xây dựng với mục đích giới thiệu và bán sản phẩm của doanh nghiệp đó. Một website thương mại điện tử bán hàng chuyên nghiệp uy tín phải có logo xác nhận màu xanh của Bộ Công Thương. Tức là doanh nghiệp khi tạo ra website thương mại điện tử cần phải thông báo với Bộ Công Thương thì mới được phép hoạt động.

Vậy cần đáp ứng những điều kiện gì để xây dựng website điện tử?

  • Các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức phải có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
  • Website phải có tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet của Việt Nam.
  • Việc thành lập website đã được thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập trang web bán hàng theo quy định.

seo website thương mại điện tử

Vì sao cần SEO website thương mại điện tử?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến việc SEO website thương mại điện tử. Dưới đây là những lợi ích của website thương mại điện tử cho doanh nghiệp:

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Khi khách hàng truy cập vào website thương mại điện tử của doanh nghiệp, họ sẽ tự cập nhật được giá cả, thông tin sản phẩm và các dịch vụ.

Hơn nữa, khi khách hàng có bất cứ thắc mắc nào thì đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn kịp thời, không để khách hàng phải chờ đợi lâu.

Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng cường sự tương tác và nâng cao sự chuyên nghiệp và uy tín trong lòng khách hàng. Sau này khi khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm hay dịch vụ cũng đều nhớ đến doanh nghiệp của bạn.

seo website thương mại điện tử

Tăng lượng traffic tự nhiên

Khi thực hiện được một chiến dịch SEO website thương mại điện tử thành công. Website của bạn sẽ gia tăng thứ hạng trên website và có một lượng khách truy cập thường xuyên. Những lượt truy cập này sẽ không tính phí mỗi nhấp chuột, không tính phí mỗi chuyển đổi, không tính phí mỗi lần hiển thị, đúng chứ?

Chính vì lợi ích này mà các doanh nghiệp đều rất nỗ lực thực hiện SEO trong thương mại điện tử. Nó như là một phần của chiến lược marketing tổng thể, nhờ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

seo website thương mại điện tử

Xây dựng mô hình kinh doanh bền vững bằng cách:

1. Tiết kiệm chi phí

Khi doanh nghiệp sở hữu một website thương mại điện tử sẽ giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình bán hàng. Vì doanh nghiệp sẽ không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng hay mất tiền thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,…Với website thương mại điện tử, doanh nghiệp vẫn có thể thu được lợi nhuận cao nếu như bạn biết kết hợp với một số chiến lược marketing online.

2. Nâng cao tính cạnh tranh với các đối thủ

Thương trường là chiến trường, cuộc chiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán hàng trên internet ngày càng khốc liệt. Nhưng nếu các bạn biết tận dụng website thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành. Thông qua website thương mại điện tử sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

seo website thương mại điện tử

3. Giúp cho doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận

Website thương mại điện tử có lợi thể là không bị giới hạn về mặt thời gian hay không gian như các hình thức bán hàng truyền thống.

Doanh nghiệp có thể chủ động tìm kiếm khách hàng tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ của mình. Bên cạnh đó, việc bán hàng trên website thương mại điện tử được xem là mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi nhuận hơn.

Khi doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dùng. Mức giá hợp lý cùng sự hỗ trợ nhiệt tình sẽ khiến cho khách hàng hài lòng và đặt hàng nhiều hơn. Hoạt động kinh doanh của công ty bạn sẽ càng phát triển bền vững hơn.

4. Hỗ trợ hoạt động quảng bá thương hiệu

Trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay, khi người người nhà nhà đều sử dụng Internet. Điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ ở trong nước mà còn ở thị trường quốc tế. Việc thiết kế trang web thương mại điện tử sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày một nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Như vậy, việc sở hữu một website bán hàng chính là điều cần thiết trong thời buổi cạnh tranh mang tính toàn cầu như hiện nay.

seo website thương mại điện tử

Hướng dẫn SEO website thương mại điện tử từ A-Z

Ở trên chúng tôi đã phân tích cho các bạn lợi ích khi SEO website thương mại điện tử. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn từng bước SEO chi tiết:

Nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce

Để tìm được từ khóa phục vụ cho SEO E-commerce, các bạn có thể sử dụng Search Intent để có thể xác định được những nội dung của người dùng khi truy vấn tìm kiếm. Để tìm được bộ từ khóa chất lượng, các bạn cần phải tìm hiểu được mục đích tìm kiếm ẩn sâu của khách hàng.

Các bạn nên lựa chọn các từ khóa có tính chuyển đổi cao phù hợp với mục đích tìm kiếm của khách hàng. Hãy truy cập Ahrefs để tìm từ khóa chỉ trong 4 bước sau đây:

  • Bước 1: Truy cập vào Ahrefs > Bỏ tên miền website đứng đầu ngành vào > Search > Organic Keyword
  • Bước 2: Hãy chọn từ khóa có Volume > To: 5000 > Chọn Apply để lọc ra các từ khóa có ít lượt tìm kiếm, cụ thể trong trường hợp này là dưới 5000 lượt.
  • Bước 3: Bạn cần đảm bảo các từ khóa được chọn phải là từ khóa dài có trên 4 hoặc 5 chữ bằng cách lọc Word Count: From 4 to 5. Sau đó nhấn Apply để lọc xong chọn Export để xuất file về máy.
  • Bước 4: Các bạn mở file đã xuất sau đó sử dụng tính năng sắp xếp từ A – Z trong Excel để sắp xếp và nhóm cá keyword dựa theo URL.

seo website thương mại điện tử

Xây dựng cấu trúc thông tin trên trang cho web TMĐT

Việc xây dựng cấu trúc thông tin cho website thương mại điện tử là rất cần thiết. Các bạn nên lưu ý, cách cấu trúc thông tin tốt nhất dành cho trang E-Commerce đó là “cấu trúc phẳng”. Nghĩa là càng ít nhấp chuột càng tốt, khách hàng sẽ không phải thực hiện quá nhiều công đoạn để đi từ trang chủ đến sản phẩm.

Muốn xây dựng cấu trúc webiste thương mại điện tử hiệu quả, các bạn nên lựa chọn 2 loại cấu trúc tốt nhất là: cấu trúc Silo và Topic Cluster.

  • Cấu trúc Silo sẽ giúp gia tăng thứ hạng và chuyển đổi trên website. Các bạn có thể dựa trên Keyword Modifier đê có thể cấu trúc phần Head – Body – Tail của từng keyword và từ đó áp dụng cấu trúc phân tầng của keyword theo phễu. Hoặc các bạn có thể dựa trên đối thủ hay checklist của người dùng để tối ưu cấu trúc thông tin trên website.
  • Topic Cluster sẽ giúp liên kết các chủ đề với nhau để tạo ra nội dung hữu ích và chính xác xoay quanh một chủ đề. Việc tạo nội dung xoay quanh các chủ đề tương tự trang web khác sẽ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm website trên trang công cụ tìm kiếm.

seo website thương mại điện tử

SEO Content cho E-commerce

Nội dung là một trong những yếu tố quan trọng giúp SEO nội dung lên TOP. Và với website điện tử, các bạn cũng không nên bỏ qua bước xây dựng nội dung này. Mỗi một sản phẩm, các bạn nên viết ít nhất 250-500 từ mỗi trang và phải tối ưu cho nội dung sao cho độc đáo nhất.

Bên cạnh việc mô tả sản phẩm, các bạn cũng nên chèn thêm các từ khóa mà mình đã chọn vào. Các bạn nên tối ưu hóa nội dung theo các cụm từ khóa chính và từ khóa dài trên website. Vì các từ khóa long-tail keywords sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn đến 4,15% so với những từ khóa đuôi ngắn.

seo website thương mại điện tử

Tối ưu hóa SEO On-page trên website thương mại điện tử

On-page là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với SEO website. Dưới đây là checklist những yếu tố quan trọng cần tối ưu khi SEO Onpage:

Các bạn cần tối ưu bài viết theo các tiêu chí sau đây:

  1. Chủ đề bài viết cần tối ưu là gì?
  2. Chèn từ khóa vào bài viết.
  3. Tối ưu URL của bài viết ngắn gọn.
  4. Tối ưu thẻ Tilte trong bài phải chứa từ khóa chính.
  5. Tối ưu các thẻ Head trong bài viết.
  6. Tối ưu thẻ meta description.
  7. Tối ưu hình ảnh, video có trong bài viết.
  8. Tối ưu ngang – trên – dưới trong bài viết

Tối ưu ngang-trên-dưới chính là tối ưu tổng thể website theo cấu trúc hiện có. Ví dụ như website của bạn có 1 category: Dịch vụ SEO và bạn muốn SEO category này lên thì hãy mượn sức mạnh của toàn bộ sản trong danh mục này và toàn bộ các danh mục ngang cấp và trên cấp của nó như sau:

  • Các danh mục ngang cấp là: Dịch vụ Backlink...
  • Danh mục dưới cấp của nó là phân nhánh từ khóa theo ngách: Dịch vụ SEO tại Hà Nội, Dịch vụ SEO Tphcm,…
  • Khi bạn đã đẩy được trang liên quan này mạnh lên, thì internal link trỏ từ những URL này cũng sẽ giúp category về Dịch vụ SEO mạnh hơn.

seo website thương mại điện tử

Xây dựng backlink SEO website thương mại điện tử

Xây dựng backlink được xem là một trong những phần quan trọng của SEO. Các bạn phải quan tâm đến số lượng và chất lượng của các liên kết đến trang web, cũng như số lượng internal link trong website. Một trang web thương mại điện tử có cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ sẽ giúp lan truyền nguồn liên kết từ các trang có thẩm quyền cao trên toàn bộ trang web và giúp các công cụ tìm kiếm khám phá nội dung liên quan dễ dàng hơn.

Bên cạnh khai thác sức mạnh link juice, vẫn còn những chiến lược đi internal link rất hay cho trang E-Commerce đó là gợi ý các sản phâm liên quan trên mỗi trang sản phẩm. Bằng cách này có thể cải thiện doanh số bán hàng khi các trang của bạn đề xuất các sản phẩm liên quan khác có thể được họ quan tâm.

Ngoài ra, các bạn có thể dùng các trang với danh mục liên kết đến các sản phẩm có anchor text giàu từ khóa. Hay tạo các bài viết so sánh sản phẩm để khách hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng một cách sáng suốt nhất.

  • Cách xây dựng hệ thống backlinks đa tầng

seo website thương mại điện tử

Tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật khác

Đối với SEO trong thương mại điện tử, các bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra website SEMrush (Site Audit Tool) để tìm thấy những vấn đề kỹ thuật cần audit. Bao gồm:

  • Sửa chữa các thẻ tiêu đề và mô tả meta trùng lặp: Chúng sẽ liên tục được cập nhật để giúp website của bạn luôn đảm bảo được độ unique và độc đáo.
  • Vấn đề nội dung bị trùng lặp có thể ảnh hưởng đến xếp hạng website của bạn, đồng thời làm giảm traffic.
  • Tốc độ tải trang có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát.
  • Link nội bộ bị hỏng sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng đồng thời khiến cho các công cụ tìm kiếm tin rằng website của bạn có chất lượng thấp.
  • Hình ảnh bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
  • Dính mã 4xx nguyên nhân thường là do các link bị hỏng, ảnh hưởng đến SEO hoặc do các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu.
  • Số lượng lượt search từ khóa thấp có thể không đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng, ảnh hưởng đến xếp hạng trong SERPs.
  • Các link trên các trang HTTPS dẫn đến các trang HTTP sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trang.
  • Các trang thiếu đánh dấu Schema.org sẽ làm giảm cơ hội xuất hiện trên bảng xếp hạng SERPS.
  • Các trang chứa các file JavaScript và CSS quá lớn sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian và tốc độ tải trang.

Tạm kết

SEO website thương mại điện tử sẽ giúp cho website cải thiện xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm và điều này làm tăng lượng truy cập và bán hàng. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn. Nếu như công ty của bạn đang bán hàng thông qua Google AdWords hoặc các nền tảng PPC khác thì việc chi ngân sách cho SEO website thương mại điện tử sẽ là khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện cho doanh nghiệp của mình.



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại