Menu Điều Hướng

Hướng dẫn sử dụng Ahrefs A- Z từ cơ bản đến nâng cao

Ahrefs là bộ công cụ phân tích website mạnh mẽ nhất hiện nay. Nhiều SEOer thậm chí còn ví con bot của công cụ này thần thánh ngang với con bot Google. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách khai thác triệt để các tính năng tuyệt vời của nó. Sau đây là bài hướng dẫn sử dụng Ahrefs chi tiết nhất 2022 bạn không thể bỏ qua.

Giới thiệu Ahrefs và các tính năng của Ahrefs

Ahrefs là gì?

Ahrefs là một công cụ hỗ trợ SEO toàn năng được sử dụng để nâng cao thứ hạng tìm kiếm của website trên Google. Để làm được điều đó, mỗi ngày, những con bot của Ahrefs hoạt động hết công suất để thu thập thông tin trên 6 tỷ trang web trên khắp thế giới. Các dữ liệu này chính là cơ sở để các SEOer tối ưu trang web, thỏa mãn các thuật toán của công cụ tìm kiếm cũng như mang đến giá trị hữu ích cho người dùng.

Ahref là gì

Ahrefs là gì?

Các tính năng nổi bật của Ahrefs

Các tính năng chính của Ahrefs bao gồm: Phân tích đối thủ, nghiên cứu từ khóa, xây dựng backlinks, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, theo dõi thứ hạng SEO và audit nội dung… Xét về khả năng cập nhật thông tin, Ahrefs chỉ đứng sau Google, cao hơn cả Bing và Yahoo. Đây hiện là công cụ hỗ trợ SEO đắc lực được mọi SEOer trên thế giới tin dùng.

hướng dẫn sử dụng ahref

Ahref là gì? Hướng dẫn sử dụng Ahref

Phí sử dụng công cụ Ahrefs

Ahrefs hiện có cả bản miễn phí và mất phí. Đương nhiên phiên bản miễn phí sẽ có nhiều hạn chế như chỉ cho phép thực hiện tất cả 10 truy vấn, không xem được chi tiết tất cả các backlink trỏ về website…

Với $99/tháng, bạn sẽ được trải nghiệm phiên bản hoàn chỉnh của Ahrefs. Ahrefs bản mất phí sở hữu đa dạng tính năng bằng với tính năng của nhiều công cụ khác gộp lại như: Moz, SEMRush, SERP Robot, Buzzsumo, Long Tail Pro, KWFinder… Vậy cách sử dụng Ahrefs như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng 10 tính năng nổi bật nhất của Ahref

Cách đọc các chỉ số quan trọng trên trang Overview

các chỉ số overview trên Ahrefs

Thật vô nghĩa nếu bạn sử dụng Ahref mà không hiểu ý nghĩa của các chỉ số quan trọng của công cụ này:

  • Ahrefs Rank (AR): Cho biết thứ tự (xếp hạng) website trong bảng xếp hạng của Ahrefs (chủ yếu dựa vào số lượng và chất lượng backlink). Chỉ số AR càng nhỏ thì hồ sơ link càng tốt.
  • URL Rating (UR): Chỉ số đánh giá mức độ uy tín của 1 URL trên thang điểm từ 1-100.
  • Domain Rating (DR): Chỉ số đánh giá sức mạnh tổng thể của một tên miền trên thang điểm từ 1-100 (tương tự chỉ số Domain Authority (DA) trong Moz).
  • Backlinks: Tổng số liên kết từ một website khác trỏ về website của bạn. Trong Ahrefs, backlinks thể hiển số lượng link trỏ về chứ không phải số lượng trang trỏ về.
  • Referring Domains: Tổng số domain có chứa backlink trỏ đến trang web của bạn.
  • Organic keywords: Thống kê số lượng từ khóa lọt top 100 kết quả tìm kiếm trên Google.
  • Organic traffic: Thống kê lưu lượng người truy cập vào trang web một cách tự nhiên, không mất phí (Không tính traffic từ quảng cáo Google Adwords).
  • Traffic Value: Thống kê lưu lượng truy cập website tính theo đồng đô la. Tức là lượng traffic xác định dựa trên dữ liệu Cost-per-click (CPC) từ quảng cáo Google Adword.

Cách truy xuất dữ liệu trên trang web đối thủ

Bạn muốn biết đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì để đẩy trang web lên Top? Ahrefs có thể giúp bạn làm được điều đó bằng chức năng Site Explorer. Chỉ cần truy cập Site Explorer, sau đó nhập website đối thủ vào ô tìm kiếm, tất cả các số liệu mà bạn cần sẽ trả về đầy đủ sau 3 giây.

Ngoài ra, Ahrefs còn có nhiều tính năng khác xoay quanh quá trình nghiên cứu đối thủ như:

  • Cách tìms đối thủ cạnh tranh trong ngành: Click vào “Competing domains” dưới phần “Organic search”. Công cụ sẽ tự động trích xuất các đối thủ đang cạnh tranh thứ hạng từ khóa với website của bạn.

cách sử dụng ahref

  • Cách tìm các từ khóa mới của đối thủ: Click vào mục New ở phía dưới mục Organic Keywords. Công cụ sẽ trích xuất các từ khóa mới mà đối thủ đang nhắm mục tiêu. Đây là thông tin quan trọng để bạn tập trung đẩy các từ khóa đó, nỗ lực tạo ra nhiều giá trị hơn để dành thứ hạng cao hơn đối thủ.
  • Cách kiểm tra thứ hạng và các từ khóa đã lên top của đối thủ: Truy cập vào Organic Search và click vào Top Pages.

Cách sử dụng phần mềm Ahrefs

Cách tìm từ khóa SEO trên Ahrefs

Cách sử dụng phần mềm Ahrefs để nghiên cứu từ khóa SEO như sau:

Bước 1: Truy cập chức năng Keyword Explorer

Bước 2: Nhập danh sách các từ khóa bạn đang muốn khám phá vào ô tìm kiếm (các từ cách nhau bằng dấu phẩy). Ahref hiện cho phép nhập đến hơn 10.000 từ khóa.

Ví dụ: Nhập một danh sách từ khóa gồm: laptop, máy tính xách tay, máy tính để bàn… vào ô tìm kiếm của mục Keyword Explorer. Công cụ sẽ trả về các kết quả mặc định như sau:

Cách sử dụng Ahrefs miễn phí

Nếu muốn khám phá nhiều từ khóa liên quan hơn nữa, click “Having same term”.

hướng dẫn sử dụng ahref

Bước 3: Sử dụng chức năng lọc kết quả tìm kiếm để chọn lọc các nhóm từ khóa triển vọng và phù hợp với chiến lược SEO trang web.

Ahref cho phép lọc các từ khóa theo các tiêu chí tùy biến như:

  • KD: Chỉ số thể hiện mức độ cạnh tranh của từ khóa.
  • Volume: Chỉ số thể hiện lưu lượng tìm kiếm từ khóa đó trong phạm vi mà bạn chọn.
  • Global Volume: Phản ánh dung lượng thị trường tìm kiếm từ khóa đó trên toàn thế giới.
  • Parent Topic: Danh mục lớn có chứa từ khóa ở mục Keyword.

Ahref cũng cho phép bạn phân tích chi tiết các tiêu chí trên ở 1 từ khóa cụ thể. Rất đơn giản, chỉ cần click vào một từ khóa nhất định, công cụ sẽ hiển thị đầy đủ các số liệu mà bạn cần.

cách sử dụng ahref

Một vấn đề khác cần lưu ý khi chọn lọc từ khóa SEO là nếu đó là một trang web hoàn toàn mới, bạn cần nhắm mục tiêu vào từ khóa đuôi dài. Ngược lại, nếu trang web có thẩm quyền (EAT) liên quan đến đối thủ mà bạn đang phân tích, thì nên nhắm mục tiêu vào các từ khóa cạnh tranh hơn.

Cách sử dụng phần mềm Ahrefs

Cách phân tích backlink bằng Ahrefs

Cách tìm broken backlink

Broken Backlink là các backlink đã chết, không còn tồn tại trên internet. Khi người dùng click vào các link này thường hiện lỗi 404. Không những không còn giá trị, broken backlink còn mang đến vô số những hiểm họa cho trang web. Đây được xem là kẻ sát nhân giết chết trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy, bạn cần kịp thời phát hiện và sớm loại bỏ các broken backlink này. Và đương nhiên không có công cụ nào hỗ trợ tìm broken backlink đắc lực hơn Ahref.

Hướng dẫn sử dụng Ahref để tìm backlink hỏng:

Bước 1: Truy cập mục “Site explorer” và nhập tên miền website vào ô tìm kiếm.

Bước 2: Vào phần “Backlink” và chọn “Broken”.

Cách sử dụng Ahrefs miễn phí

Ahref sẽ truy xuất dữ liệu và nhanh chóng tìm ra các broken backlink. Hãy loại bỏ các backlink này và xây dựng lại hệ thống backlink chất lượng.

Cách “đánh cắp” backlink đối thủ

Lấy backlink từ các đối thủ trong ngành là một cách xây dựng link building khôn ngoan. Cách sử dụng Ahref để “đánh cắp” backlink đối thủ như sau:

Bước 1: Đăng nhập Ahref và truy cập Ahrefs’ Site Explorer.

Bước 2: Dán URL đối thủ vào thanh tìm kiếm

Bước 3: Sau khi hoàn thành quá trình phân tích, vào phần “Backlink profile” và nhấn chọn “Backlinks”.

Đến đây, tất cả các backlinks của đối thủ sẽ được liệt kê đầy đủ.

Cách đánh giá link Opportunities

Link Opportunities là các backlink sẽ mang đến cơ hội ranking tốt hơn so với các backlink khác. Bạn cần phân tích, đánh giá để biết cơ hội liên kết nào thực sự đáng để theo đuổi. Cách đánh giá thông qua Ahref như sau:

Bước 1: Truy cập vào Link Intersect. Công cụ này sẽ giúp bạn biết được Referring Domains hay Backlink nào bạn không có trong khi đối thủ có.

ahref là gì

Bước 2: Nhập URL mà bạn muốn phân tích vào các ô trống.

cách sử dụng ahref

Bước 3: Tick chọn “Show Link Opportunities”

Sau khi quá trình phân tích hoàn tất, công cụ sẽ trả về cho bạn bộ dữ liệu khổng lồ gồm các thông tin sau:

hướng dẫn sử dụng ahref

Bước 4: Export về và copy các domain đó vào Batch Analysis để xem các chỉ số traffic, DR, RD… Đó là cơ sở để bạn lọc ra các backlink chất lượng nhất.

Một số tiêu chí để chọn lọc các backlink opportunity có giá trị nhất gồm: lưu lượng tìm kiếm, quy mô đối tượng trên đa kênh, chất lượng hồ sơ liên kết, mức độ tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội, mức độ tương tác trên các blog, diễn đàn…

Xây dựng chiến lược nội dung nhờ tính năng Content Gap

Content Gap trong Ahref giúp bạn khám phá những chủ đề, từ khóa đối thủ đang triển khai nhưng còn thiếu sót trên website của bạn.

Cách sử dụng tính năng Content Gap của Ahrefs:

Bước 1: Tìm đến mục “Show keywords that the below targets rank for”

Bước 2: Nhập tối thiểu 3 địa chỉ trang web của đối thủ.

Bước 3: Gạt nút “At least one of targets should rank in top 10” và ấn nút Show keywords.

Bảng thống kê lúc này sẽ show ra những từ khóa mà đối thủ đang nằm trong top 10, trong khi website của bạn lại chưa triển khai hoặc triển khai chưa hiệu quả.

Cách sử dụng phần mềm Ahrefs

Những gợi ý chủ đề từ Ahref là cách hay để cải thiện chủ đề trên trang, xây dựng hệ thống nội dung chặt chẽ hơn cho trang web.

Tối ưu Anchor Text bằng Ahref

Cách sử dụng Ahref miễn phí để tối ưu anchor text: Chúng ta cùng đơn giản hóa cách tối ưu anchor Text bằng Ahref bằng một ví dụ cụ thể.

Ta có cụm từ khóa “healthy breakfast”. Để xác định các anchor text chuẩn cho cụm từ khóa này, hãy click vào mũi tên bên cạnh mỗi URL đối thủ và mở “Anchors” trong tab mới. Hãy làm tương tự như vậy với ít nhất 5 đối thủ đầu tiên.

Cách sử dụng Ahrefs miễn phí

Tại đây, bạn được trích xuất dữ liệu bao gồm các loại Anchor Text đang được sử dụng để dẫn Backlink về trang và mức độ hiệu quả của chúng. Thông số này giúp bạn có cơ sở để chọn được Anchor Text chuẩn nhất.

Bạn nên cắt danh sách các Anchor Text chuẩn xác làm đôi và và chọn mức trần an toàn. Ví dụ nếu Anchor Text chuẩn xác là 10%, hãy chọn mức ceiling 5%. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét tính cạnh tranh của Anchor Text bởi các trang web có thẩm quyền cao hơn thường thoát khỏi các quy tắc về Anchor Text.

Cách kiểm soát hệ thống link nội bộ trên Ahref

Tìm đến phần Internal Backlink ở cột bên tay trái. Tại đây có tất cả những trang được dẫn link nội bộ ở trên website của bạn.

hướng dẫn sử dụng ahref

Cập nhật dữ liệu, tối ưu tốc độ tải trang trên Ahrefs

Ahrefs quét dữ liệu 24/7, liên tục cập nhật các dữ liệu trong bộ nhớ cache để tối ưu hóa tốc độ và giảm tài nguyên trên trang. Chức năng này gọi là SERP Updates. Cách yêu cầu cập nhật cho 1 hoặc nhiều từ khóa, rất đơn giản, bạn chỉ cần tick chọn các từ khóa và bấm Update.

cách sử dụng ahref

Theo dõi hiệu quả các chiến dịch quảng cáo trên trang

Chạy quảng cáo Google Adwords song song với SEO là một chiến lược cộng hưởng khôn ngoan mang đến hiệu quả đột phá. Chính vì vậy, Ahrefs cũng có khả năng kiểm tra về tình trạng Ads của website.

Bạn có thể xem các chỉ số về từ khóa và các trang đang chạy Ads ở mục PPC Keywords, tình trạng Ads tại mục Ads và Top Landing Pages.



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại