Menu Điều Hướng

Long tail keyword là gì? Cách xác định và tìm “Từ khóa dài”

Từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng giúp cải thiện thứ hạng website hiệu quả. Nhưng nếu chỉ tập trung vào các từ khóa có độ cạnh tranh cao thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Và long tail keywords chính là gợi ý tuyệt vời giúp các bạn giải quyết vấn đề này. Các từ khóa dài có độ cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao và bám sát ý định tìm kiếm của người dùng. Chính vì thế, người làm SEO không thể bỏ qua các keywords này trong chiến dịch tối ưu website của mình.

Long-tail keyword là gì?

Long-tail keyword hay còn được gọi là từ khóa đuôi dài. Những cụm từ khóa này về cơ bản có xu hướng dài hơn và có tính mô tả nhiều hơn so với từ khóa chính. Thông thường các từ khóa có từ 3 từ trở nên được coi là từ khóa dài. Các từ khóa này thường là những cụm từ khóa mà có lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh tương đối thấp.

Các từ khóa dài được đánh giá dễ xếp hạng hơn các từ khóa chung (được gọi là head keyword). Nếu như trang web của bạn vẫn còn mới hoặc xếp hạng còn thấp thì sẽ rất khó đạt thứ hạng cao cho những head keyword. Nên bằng cách target vào các cụm từ tìm kiếm ít phổ biến hơn, từ khóa của bạn sẽ dễ xuất hiện trên trang nhất Google hơn.

long tail keyword

Vai trò của long tail keyword trong tối ưu website

Chắc chắn không ít người sẽ thắc mắc rằng long tail keyword có ít lượt tìm kiếm như vậy thì tại sao lại phải tập trung vào chúng. Dưới đây là 3 lý do chính khiến cho các SEOer hiện nay đều tập trung vào nghiên cứu và tìm kiếm các long tail keyword để tối ưu hóa nội dung cho website:

1. Từ khóa đuôi dài sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập của website

Theo thống kê của Ahrefs thì có 60,67% tổng số nhu cầu tìm kiếm sẽ đến từ các từ khóa phổ biến nhất (những từ có mức tìm kiếm từ 1000 trở lên). Tức là chỉ có 39,33% số nhu cầu tìm kiếm đến từ các từ khóa đuôi dài có lượt tìm kiếm dưới 1000 trở xuống. Như vậy, mọi người cũng có xu hướng tìm kiếm từ khóa với một chủ đề cụ thể. Và nếu như website sở hữu bài viết bằng những từ khóa này thì các bạn hoàn toàn có cơ hội tăng lượng traffic lên rất nhiều lần.

long tail keyword

2. Tăng cường tỷ lệ chuyển đổi đáng kể

Long tail keyword có mức độ cụ thể cao nên sẽ thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng tốt nhất. So với những người chỉ tìm kiếm các cụm từ khóa chính thì người dùng tìm kiếm các cụm từ khóa đuôi dài sẽ có xu hướng tiến đến “chu kỳ mua” nhanh hơn. Nghĩa là họ có tiềm năng đến gần hơn với việc mua hàng. Các từ khóa đuôi dài nếu nhắm mục tiêu vào mục tiêu cụ thể là mô tả sản phẩm và dịch vụ trên trang web có thể giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng đến với website của mình hơn.

3. Tiết kiệm được chi phí quảng cáo

Các từ khóa ngắn có lưu lượng tìm kiếm cao nên tỷ lệ cạnh tranh sẽ cao hơn. Chính vì vậy, khi chạy quảng cáo các loại từ khóa này sẽ có chi phí CPC (Cost per Click) khá lớn. Nhưng với các từ khóa đuôi dài thì tỷ lệ cạnh tranh sẽ thấp hơn. Vì vậy, các bạn nên tận dụng các long-tail keyword cho các chiến dịch quảng cáo trên Google để tiết kiệm chi phí marketing.

long tail keyword

Hướng dẫn cách tìm long tail keyword

Trên thực tế, việc xây dựng và lựa chọn từ khóa dài không phải là chuyện dễ dàng. Vì đặc điểm lớn nhất của long-tail keyword đó chính là hướng đến mộ nhóm khách hàng mục tiêu nhất định. Nên để có thể chọn được từ khóa đuôi dài phù hợp, các bạn có thể áp dụng cách tìm sau đây:

Dựa vào Unique Selling Point của sản phẩm

Để tìm được những từ khóa dài có lợi cho website của mình, các bạn có thể bắt đầu từ lợi thế cạnh tranh của sản phẩm. Các bạn hãy tìm hiểu xem điều gì có thể khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ trở nên “độc nhất vô nhị” để cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường. Trước khi bắt tay vào tìm từ khóa đuôi dài, các bạn cần trả lời được các câu hỏi như:

  • Ai sẽ là người thực sự cần sản phẩm/dịch vụ hay đơn giản là những thông tin do bạn cung cấp?
  • Tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn thay vì các đối thủ khác.

Các bạn hãy bám sát vào những lợi thế cạnh tranh của sản phẩm để tìm ra được từ khóa đuôi dài tốt nhất. Từ đó mới giúp website của bạn lọt vào mắt xanh của khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

long tail keyword

Dựa vào gợi ý của Google Autocomplete

Google Autocomplete có tên gọi khác là tính năng tự động điền của Google. Tính năng này cho phép các bạn mỗi khi search một nội dung nào đó, Google sẽ thường gợi ý thêm các cụm từ ngay dưới khung gõ nội dung tìm kiếm. Đối với khách hàng, tính năng này sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian gõ chữ và lựa chọn được chủ đề nội dung đang hot được nhiều người quan tâm. Còn đối với những người làm SEO thì các bạn có thể dựa vào đó để khai thác long tail keywords phổ biến.

long tail keyword

Sử dụng các công cụ để tìm long tail keyword

Trên thực tế, các công cụ tìm từ khóa dài như Ubersuggest và keywordtool.io đều lấy dữ liệu từ tính năng Google Autocomplete. Nên các bạn có thể sử dụng 2 công cụ này để tìm kiếm từ khóa dài cũng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần nhập một từ khóa chính vào “Search” và sau đó sẽ nhận được hàng trăm gợi ý khác nhau. Dựa vào những gợi ý này, các bạn sẽ tìm cho mình những từ khóa dài thích hợp.

  • Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí
  • Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

long tail keyword

Cập nhật xu hướng của người dùng

Nếu như bạn chọn từ khóa dài được nhiều người quan tâm nhưng lại không đáp ứng được những gì khách hàng tiềm năng của mình muốn. Như vậy khả năng cao nội dung của bạn sẽ không thể chạm được tới nhu cầu của khách hàng và khó có thể chuyển đổi được. Để tránh được tình trạng này, các bạn phải cập nhật được xu hướng của người dùng bằng công cụ Google Trend Visual.

Trước khi bắt tay vào chọn từ khóa, các bạn phải trả lời được những câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng đang gặp vấn đề gì?
  • Nỗi đau của khách hàng mục tiêu là gì?
  • Giải pháp mà khách hàng mong đợi có thể đáp ứng trong tầm tay bạn không?
  • Điều gì sẽ làm mọi người trăn trở khi quyết định mua hàng và sử dụng dịch vụ của bạn?

long tail keyword

Ứng dụng long tail keyword để SEO top từ khóa hiệu quả

Sau khi tìm ra được các từ khóa dài tiềm năng, các bạn cần phải biết cách tận dụng từ khóa đó để tối ưu hóa website lên Top hiệu quả hơn. Dưới đây là cách để sử dụng tail keyword cho các bạn tham khảo:

Tận dụng các semantic keyword

Nếu bạn cứ chỉ chăm chăm vào từ khóa chính mà không tối ưu các từ khóa ngữ nghĩa (semantic keyword) thì chắc chắn chẳng bao lâu website của bạn sẽ bị tụt hậu so với đối thủ. Vì thế, các bạn nên tận dụng các semantic keyword để xây dựng bài viết cho hiệu quả. Bài viết của bạn cần cung cấp đủ nội dung và đáp ứng được câu hỏi của người dùng thì việc bài viết tăng hạng lên TOP Google rất dễ dàng.

Tránh nhồi nhét từ khóa vào nội dung của bạn

Một trong những cách sử dụng từ khóa dài hiệu quả đó là chọn các bài viết có từ khóa ngắn hoặc trung bình và thêm các từ khóa đuôi dài vào nội dung. Việc các bạn rải rác thêm các long tail keywords liên quan vào bài viết sẽ giúp tối ưu thêm nội dung cũng như thu hút người dùng truy cập.

long tail keyword



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại