Menu Điều Hướng

Robots.txt là gì? Hướng dẫn tạo file Robots.txt chuẩn SEO

File robots.txt chính là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình tối ưu hóa SEO cho một website. Vậy file robots.txt là gì? Cách tạo file robots.txt chuẩn SEO như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp các thắc mắc này!

File robots.txt là gì?

Robots.txt là một trong những tập tin vô cùng quan trọng trong bộ cấu trúc website chuẩn SEO. Tập tin này cho phép bot của các công cụ tìm kiếm sẽ biết nên truy cập vào dữ liệu nào và không được phép truy cập vào dữ liệu nào. Từ đó. Việc lập chỉ mục của website sẽ trở nên chính xác hơn. Website của bạn cũng sẽ được index nhanh hơn.

Hiểu một cách đơn giản, file robots.txt là tập tin văn bản có đuôi .txt. Tệp này là một phần của Robots Exclusion Protocol (REP). Tệp này có chứa một nhóm các tiêu chuẩn quy định cách robots website hoặc robots của các công cụ tìm kiếm được thu thập dữ liệu ở đâu và cung cấp nội dung đó cho người dùng.

File robot.txt là gì?

Vì sao cần tối ưu file robots.txt?

Nếu bạn đã hiểu được cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm thì các bạn sẽ hiểu rằng trong giai đoạn các bot đi thu thập thông tin và chỉ mục của website. Các công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng tìm các trang có sẵn và công khai trên web, từ đó chúng có thể lập chỉ mục nhanh hơn. Nếu website bị thiếu file robots.txt thì các con Bot của trình duyệt tìm kiếm sẽ xâm nhập vào tất cả các trang và lập chỉ mục các trang đó. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến việc SEO website và cả chất lượng của website nếu cấu trúc trang đó không được chuẩn.

File robots.txt sẽ giúp các bạn cho phép hoặc ngăn chặn các con bọ của công cụ tìm kiếm quét trên website của bạn. Nó còn ngăn chặn được các con bọ của những chương trình khác có thể quét mã nguồn trên website của bạn. Điển hình nhất là các chương trình HT Track Website Copier có thể copy website một cách tự động.

File robots.txt

File robots.txt có tác dụng gì?

Như ở trên đã đề cập đến thì file robots.txt sẽ giúp ngăn các công cụ tìm kiếm có thể thu thập tất cả nội dung trên website của bạn để lập chỉ mục. Công dụng chính của file này sẽ được dùng trong các trường hợp cụ thể sau:

Chặn các công cụ tìm kiếm trong quá trình xây dựng website

Quá trình xây dựng và hoàn thiện website sẽ mất rất nhiều ngày. Thậm chí với những website có cấu trúc phức tạp thì thời gian kéo dài lên đến vài tuần, vài tháng. Do đó, trong quá trình này khi website chưa đưa lên chạy online và vẫn cần chỉnh sửa. Thì bạn sẽ không muốn Google Index các trang đang dang dở lúc này nên chặn tất cả các SE để không cho bot xâm nhập vào nội dung trang web đang phát triển. Sau này khi website đã hoàn thiện rồi thì bạn mới sửa file .txt và cho phép SE truy cập vào từng phần hoặc tất cả các nội dung theo mong muốn của bạn.

Chặn các công cụ tìm kiếm trong quá trình xây dựng website

Ngăn chặn hành vi bị đối thủ chơi xấu

Khi sử dụng các công cụ tìm kiếm nhúng vào website của bạn. Trang kết quả sẽ có URL riêng và Google sẽ index các trang đó. Và điều tệ hại là các đối thủ của bạn có thể lợi dụng tính năng đó để cố tình search những từ khóa có nội dung xấu hoặc nhạy cảm để gây bất lợi cho website của bạn. Vì thế, việc sử dụng file robots.txt chính là cách phòng tránh và chặn toàn bộ trang kết quả. Không cho các SE có thể vào index hay đánh giá website của bạn.

File robots.txt ngăn chặn hành vi bị đối thủ chơi xấu

Chặn các công cụ thu thập liên kết như Ahrefs

Các công cụ thu nhập liên kết như Ahrefs sẽ dùng các con bọ để thu thập thông tin trên website của bạn như: Backlinks, Referring domains, Organic keywords, top pages…Bạn có thể sử dụng công cụ này để chặn công cụ ahref không cho đối thủ phân tích website của bạn nhằm bắt chước hoặc cạnh tranh seo từ khóa trực tiếp với bạn nếu như từ khóa đang nằm trong Top. Để các bạn có thể ngăn chặn được các mối nguy hiểm này thì bạn có cách đơn giản nhất đấy là dùng file robots.txt đặt một đoạn mã để block các con bọ này.


File robots.txt

Hướng dẫn cách tạo file robots.txt chuẩn SEO

Để có thể tạo được một file robots.txt chuẩn SEO, các bạn cần nắm được cấu trúc của một tệp robots.txt khi hiển thị như thế nào. Dưới đây là hình minh họa cấu trúc chuẩn:

Ý nghĩa của các thuật ngữ trong file robots.txt

  • User – agent chính là tên của các bot trên các trình duyệt tìm kiếm có tác dụng thu thập dữ liệu.
  • Disallow chính là dòng thông báo cho các User – agent biết rằng không được thu thập dữ liệu URL cụ thể nào. Mỗi URL chỉ được phép có 1 dòng Disallow.
  • Allow chính là dòng lệnh cho phép các User – agent được phép truy cập vào trang nào, URL nào.
  • Crawl – delay chính là dòng lệnh thông báo cho các trình thu thập thông tin với số thời gian phải chờ trước khi muốn tải và thu thập nội dung trên website.
  • Sitemap chính là dòng lệnh giúp cung cấp các vị trí của URL trong sitemap website.

Tiếp đến, bạn bắt đầu kiểm tra xem website của mình có tệp file robots.txt hay không. Nếu chưa có các bạn có thể tạo file robots.txt đơn giản theo cách sau đây:

  • Bạn chỉ cần dùng công cụ Notepad của Windows. Sau đó, bạn mở 1 tệp mới rồi đặt tên là robots.txt rồi ghi lại như vậy đã xong phần khởi tạo tệp.
  • Các bạn sử dụng cú pháp tiêu chuẩn của file robots.txt như chúng tôi đã giới thiệu ở trên.

File robots.txt

Ví dụ của 1 file robots.txt sẽ bao gồm

  • User – agent: Tên loại bot
  • Disalow: Tên file không cho phép bot có tên trong User – agent có thể truy cập vào.
  • Allow: Tên file cho phép bot User – agent có thể truy cập được.

File robots.txt

Khi tùy chỉnh file robots.txt, cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Câu lệnh cần phải được viết chính xác, không thiếu hay thừa ký tự, giữa các ký tự không được có khoảng trắng, không phân biệt chữa hoa và chữ thường.
  • File phải được lưu theo bảng mã utf-8 không sử dụng mã Unicode vì sẽ làm ảnh hưởng đến việc hiển thị ra các ký tự không đúng như mong muốn.

File robots.txt



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại