Menu Điều Hướng

Schema là gì? Các dạng Schema SEO được dùng nhiều nhất 2022

Nếu bạn đang tìm cách để thu hút nhiều khách truy cập hơn thông qua tìm kiếm, schema SEO có thể giúp trang web của bạn nhận được nhiều nhấp chuột hơn từ khả năng hiển thị. Trong bài viết này sẽ mang đến những kiến thức cơ bản về schema và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO.

Schema là gì?

Schema là mã (còn được gọi là vi dữ liệu) mà bạn có thể thêm vào HTML cho trang web của mình, để công cụ tìm kiếm nắm bắt được nội dung của bạn. Sau đó, chúng sẽ trả về một số kết quả cụ thể và nhiều thông tin hữu ích hơn cho người tìm kiếm.

Schema là gì?

Các dạng schema phổ biến nhất hiện nay

Product schema (Lược đồ sản phẩm)

Đây là dạng schema SEO mang lại lợi ích nhất cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Dữ liệu có cấu trúc cho các trang sản phẩm giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung và mục đích của trang web nơi sản phẩm được liệt kê.

Product schema

Site Search Schema (Lược đồ Tìm kiếm Trang web)

Site Search đặt hộp tìm kiếm bên dưới kết quả trang web khi người dùng nhập câu hỏi hoặc cụm từ vào, vì vậy người dùng có thể tìm kiếm những thứ trên trang web mà không cần nhấp vào liên kết cho đến khi họ thấy trang web có chính xác những gì họ đang tìm kiếm.

Điều này giúp chủ sở hữu trang web loại bỏ bất kỳ lưu lượng truy cập không liên quan nào và xếp hạng cao hơn trong SERP.

schema SEO

FAQ Schema (Lược đồ câu hỏi thường gặp)

Dạng schema SEO này chứa danh sách các câu hỏi và câu trả lời, có thể hỗ trợ các công cụ tìm kiếm dẫn người dùng đến một trang web.

Việc thu hút những người tìm kiếm trực tuyến tò mò chỉ hoạt động nếu trang FAQ gặp trên một trang web có mã schema phù hợp. Nó nói rằng trang này là một tài nguyên cho người dùng và họ sẽ muốn xem nó.

schema SEO

Local Business Schema (Lược đồ Doanh nghiệp Địa phương)

Đây là cách tốt nhất cho các công ty muốn thu hút người dùng ở gần. Dữ liệu cụ thể này có thể bao gồm đánh giá, hình ảnh, giá cả, giờ mở cửa, v.v.

Các nhà hàng, câu lạc bộ, ngân hàng và bất kỳ cơ sở kinh doanh thiết yếu nào ở địa phương mà người dùng muốn đến thường xuyên hoặc họ có khả năng tìm kiếm bằng cụm từ “gần tôi” nên sử dụng schema SEO này.

  • Dịch vụ xác minh Google Maps

Local Business Schema

Event Schema (Lược đồ sự kiện)

Event schema hoặc các công cụ tìm kiếm khác biết thông tin chi tiết trên trang web về các sự kiện như buổi hòa nhạc, trò chơi, lễ hội, v.v. Lược đồ này làm tăng mức độ tương tác, vì người dùng quan tâm đến việc giao tiếp với những người khác quan tâm đến các sự kiện giống như họ.

Đối với các doanh nghiệp hoặc dịch vụ phụ thuộc vào RSVP sự kiện để thành công, lược đồ sự kiện sẽ mang lại lợi ích to lớn cho họ.

schema SEO

Virtual Location Schema (Lược đồ vị trí ảo)

Vị trí trực tuyến để tham dự các sự kiện. Mặc dù vị trí ảo có thể được sử dụng làm địa điểm của một sự kiện, nhưng không nên nhầm lẫn vị trí ảo với vị trí thực trong thế giới thực.

schema SEO

Rich Snippets (Đoạn mã chi tiết)

“Rich Snippets” dùng để mô tả đánh dấu dữ liệu có cấu trúc mà người điều hành trang web có thể thêm vào HTML hiện có của họ, do đó cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn thông tin nào được chứa trên mỗi trang web.

schema SEO

JSON-LD

JSON-LD (Ký hiệu mục tiêu JavaScript cho dữ liệu được liên kết), là sự kết hợp của cả code và schema SEO. Vì vậy, đó là một đoạn mã cho bạn biết giá thuộc về sản phẩm nào hoặc mã zip thuộc về công ty nào.

JSON-LD

Hướng dẫn cài Schema cho website

Một số công cụ có sẵn để tạo lược đồ như Google Structured Data Markup Helper (Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google), Schema.org, Schema Markup Generator by Merkle (Trình tạo đánh dấu lược đồ của Merkle), và nhiều công cụ khác.

  • Sử dụng đoạn trích thông tin đánh giá của Google phù hợp chèn trực tiếp và trong thẻtrong trang mà bạn muốn hiển thị schema SEO này (trang ở đây có thể là: Sản phẩm, bài viết, category…)

Để sử dụng các công cụ này, bạn không nhất thiết phải có bất kỳ kiến thức nào về mã hóa trước đó. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu các thuộc tính được sử dụng trong schema SEO để mô tả nội dung trên trang web.

Hướng dẫn cài Schema cho website



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại