Menu Điều Hướng

Thuật toán Hummingbird và cách lên Rank TOP 1

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dùng, Google thường xuyên cập nhật nhiều thuật toán mới. Google Hummingbird là một trong những thuật toán được cập nhật mới nhất hiện nay. Vậy các SEOer đã biết thuật toán Hummingbird là gì? Và những ảnh hưởng của nó với website như thế nào chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết nhất nhé!

Google Hummingbird là gì?

Hummingbird (Chim ruồi) là một thuật toán của Google được công bố vào ngày 26 tháng 9 năm 2013. Theo tìm hiểu của tác giả thì thuật toán Google Hummingbird được lất cảm hứng từ tốc độ và sự chính xác trong kỹ năng săn mồi của loài chim ruồi. Nói một cách khác, Google muốn khẳn định với người dùng rằng công cụ tìm kiếm của họ có thể cung cấp cho họ những câu trả lời chính xác và nhanh chóng nhất như tốc độ của chim ruồi.

Thuật toán Google Hummingbird giúp tìm kiếm thông tin và phân tích ngữ nghĩa của từ khóa tìm kiếm dựa trên ngữ cảnh, từ đó đưa ra những kết quả phù hợp nhất với người dùng một cách nhanh chóng. Sự ra đời của thuật toán Hummingbird đã giúp thúc đẩy những nội dung trên website phải tập trung vào các truy vấn tự nhiên, xem xét bối cảnh, vị trí, thời gian và ý nghĩa của các từ khóa riêng lẻ. Chất lượng nội dung của các website cũng được xem xét kỹ lưỡng hơn nhằm mang đến những kết quả phù hợp với các truy vấn của người dùng.

google hummingbird

Thuật toán Hummingbird hoạt động như thế nào?

Trên thực tế, Hummingbird khác xa với các thuật toán trước đây như Google Penguin hay Google Panda. Khi nó được sử dụng không phải để đưa ra hình phạt cho các website. Mà nó sẽ làm thay đổi cách Google phản ứng lại với các truy vấn khác nhau của người dùng.

Mục đích thực chất của việc sử dụng thuật toán Hummingbird đó chính là tập trung chủ yếu vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn. Người dùng sẽ luôn đưa ra những từ khóa tìm kiếm có nghĩa tương tự nhau. Lúc này, Hummingbird sẽ giúp Google phán đoán được ý nghĩa của từ khóa mà người dùng tìm kiếm chính xác và phù hợp với ngữ cảnh nhất. Thay vì liệt kê kết quả dựa trên cụm từ khóa thì Google sẽ hiển thị được những kết quả sát nhất liên quan đến chủ đề mà người dùng truy vấn.

google hummingbird

Ví dụ minh họa về thuật toán Google Hummingbird

Một trong những ví dụ minh họa về thuật toán Google Hummingbird dễ hiểu nhất cho các bạn tham khảo đó chính là khi người dùng tìm kiếm về từ khóa “Thời tiết”. Thì theo Google Hummingbird sẽ hiển thị cho người dùng tình hình thời tiết ở khu vực của họ chứ không chỉ hiển thị về khái niệm thuật ngữ Thời tiết theo góc nhìn của khí tượng học.

Tất nhiên, ở một góc độ nào đó, Google sẽ không thể phân biệt chính xác 100% mong muốn của người dùng khi truy vấn từ khóa “Thời tiết” nhưng nó sẽ dựa vào ngữ cảnh để cung cấp cho người dùng một kết quả bao gồm cả: tình hình thời tiết địa phương, định nghĩa thời tiết theo Wikipedia cung cấp và những kênh thông tin dự báo thời tiết…

Như vậy, chúng ta thấy thuật toán Hummingbird đã giúp cho Google trả về cho người dùng những kết quả liên quan nhất với chất lượng cao nhất đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của họ.

google hummingbird

Dấu hiệu của website khi bị Hummingbird tấn công

Nếu website của bạn đột ngột bị tụt thứ hạng hay giảm lượng truy cập thì việc đầu tiên, các bạn nên nghĩ đến việc website bị Hummingbird tấn công. Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý có thể bạn đã gặp một số vấn đề tạm thời do các spam gây ra. Điều này đã làm giảm khả năng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm địa phương. Nhưng đó không phải là đa số các website đều gặp tác động tiêu cực từ bản cập nhật của thuật toán này. Một số trường hợp website có thể bị phạt bởi các thuật toán khác như Panda hay Penguin cũng là cho website của bạn rơi vào tình trạng như vậy.

google hummingbird

Tính năng của thuật toán Google Hummingbird

Khác với các thuật toán trước đây được cập nhật của Google như Penguin sẽ làm giảm xếp hạng của các trang web nhồi nhét từ khóa hay spam link quá đà. Thì Google Hummingbird lại không có những tác động tiêu cực đến tình hình của website. Dưới đây là những tính nằng tuyệt vời mà Hummingbird mang lại:

Tìm kiếm giọng nói bằng Hummingbird

Với lần cập nhật này, Google Hummingbird đã mang đến một tính năng mới cho người dùng đó là khả năng “tìm kiếm bằng giọng nói”. Tính năng này nhận được nhiều phản hồi rất tích cực nhất đến từ người dùng bởi sự chính xác, và tiện lợi mà nó mang lại. Google Hummingbird thân thiện và dễ sử dụng đặc biệt với những đối tượng là trẻ em và người lớn tuổi.

Hummingbird và tìm kiếm địa phương

Hummingbird còn giúp Google xem xét ngữ nghĩa của từ khóa dựa trên ngữ cảnh, vị trí, thời gian, thiết bị khi từ khóa được tìm kiếm. Từ những yếu tố này, Google sẽ đưa ra những kết quả nhanh chóng, chính xác và phù hợp với nhu cầu của người dùng nhất.

google hummingbird

Lợi ích của việc sử dụng thuật toán Hummingbird

Thuật toán Google Hummingbird sẽ mang đến cho người dùng những lợi ích sau đây:

  • Hummingbird hỗ trợ giúp cho người dùng nhanh chóng tìm được những kết quả tìm kiếm chính xác nhất trong một thời gian ngắn. Thuật toán này có đủ sự tinh vi để giúp cho người dùng truy vấn các từ khóa phù hợp với bối cảnh, ngữ nghĩa để đưa ra kết quả phù hợp nhất.
  • Thuật toán Hummingbird giúp cho Google có thể hiểu được ý đinh tìm kiếm của người dùng từ đó đưa ra những dự đoán, gợi ý tìm kiếm chính xác nhất cho người dùng. Cuối cùng là Hummingbird sẽ giúp cho Google trả về những kết quả tìm kiếm phù hợp với nhu cầu nhất.
  • Hummingbird còn giúp cho Google có thể giữ chân được người dùng trên trang kết quả tìm kiếm lâu nhất. Bởi vì thuật toán này sẽ đưa ra cho người dùng các đề xuất gợi ý giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm câu trả lời thích đáng nhất cho truy vấn của mình.

Như vậy, nếu so với các thuật toán đã được Google cập nhật trước đây. Hummingbird thông minh hơn rất nhiều vì nó có thể xem xét, phân tích các ý nghĩa ẩn chứa đằng sau mỗi truy vấn của người dùng. Từ đó sẽ giúp cho Google hiển thị các kết quả truy vấn chính xác và nhanh chóng nhất.

google hummingbird

Cách SEO website thân thiện với thuật toán Hummingbird

Mục đích của thuật toán Hummingbird đó chính là mang đến cho người dùng những thông tin hữu ích nhất khi truy vấn từ khóa. Chính vì thế, các trang web muốn lên top trên Google thì cần phải tập trung vào việc tối ưu trải nghiệm của người dùng và nâng cấp nội dung chất lượng. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách SEO website thân thiện hơn với thuật toán Hummingbird:

Xây dựng nội dung chất lượng hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng

Khi các bạn xây dựng một trang web về sản phẩm hay dịch vụ nào đó thì cần phải xác định được đối tượng khách hàng cụ thể mà bạn đang hướng đến. Bạn nên áp dụng tiêu chí 5W 1H chính là: Who (ai), What (cái gì), When (khi nào), Why (tại sao), Where (ở đâu) và How (bằng cách nào). Sau khi trả lời được những câu hỏi trên các bạn sẽ xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, sẽ giúp bạn dễ dàng định hướng và triển khai được các nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

google hummingbird

Sử dụng đa dạng hóa các từ khóa

Google Hummingbird không chỉ đánh giá bài viết dựa trên từ khóa chính. Mà nó còn đánh giá bài viết thông qua cả các từ khóa phụ, từ khóa ngữ nghĩa và các từ khóa bổ sung. Và muốn website được thuật toán Hummingbird đánh giá cao thì các bạn cần phải tìm được tất cả các loại từ khóa một cách kỹ càng nhất càng tốt. Sau đó, bạn hãy xây dựng bài viết dựa trên các từ khóa phù hợp.

Lưu ý: bạn cần phải phân bổ chúng một cách hợp lý để được Google đánh giá cao.

Chọn lọc và phân loại từ khóa

Để có thể chọn lọc và phân loại từ khóa trong bài viết, các bạn có thể dùng cách cách sau đây:

  • Dùng Google để giúp hỗ trợ liệt kê và phân loại từ khóa.
  • Sử dụng phần gợi ý ở dưới chân trang.
  • Xóa một chữ cái có trong cụm từ khóa tìm kiếm để chọn ra từ khóa tương tự.
  • Bạn hãy thử nhấn vào 1 trang web bất kỳ khi search từ khóa. Sau đó bạn nhấn nút quay lại lúc này từ khóa gợi ý sẽ xuất hiện.
  • Các bạn có thể sử dụng các từ đồng nghĩa để tìm kiếm thêm từ khóa.
  • Nên dùng thêm các công cụ tìm kiếm từ khóa khác để có thể liệt kê được hết các từ khóa liên quan.

>> Xem thêm: Chiến lược SEO bền vững “không sợ” Google Update

google hummingbird

Một số lưu ý khác đối với thuật toán Google Hummingbird

Ngoài 3 cách trên đây thì các bạn muốn xây dựng website thân thiện hơn với thuật toán Google Hummingbird có thể áp dụng theo một số cách sau đâu:

  • Tối ưu hóa nội dung trên các trang để đảm bảo cung cấp nội dung chính xác nhất cho người sử dụng.
  • Luôn đảm bảo bài viết có nội dung chất lượng, tránh việc sử dụng các nội dung sơ sài sẽ khiến cho Google đánh tụt thứ hạng của website.
  • Nên lựa chọn các từ khóa dễ hiểu thân thiện với cả người sử dụng và Google để giúp những truy vấn được trả về chính xác hơn.
  • Xây dựng hệ thống backlink liên kết thân thiện.
  • Xây dựng một cấu trúc website rõ ràng để người dùng có thể dễ dàng hiểu được những nội dung trên trang.

google hummingbird

Tạm kết

Trên đây, bài viết đã giới thiệu với các bạn khái niệm thuật toán Google Hummingbird cũng như cách tối ưu hóa website để phục vụ thuật toán Hummingbird hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp cho các bạn có thể vận dụng thuật toán đó vào quá trình tối ưu và tăng trưởng của website.



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại