Menu Điều Hướng

Thuật toán Penguin là gì? Google Penguin trong SEO 2022

Thuật toán Penguin đã được Google giới thiệu vào tháng 4 năm 2012, nhằm mục đích đánh vào các website sử dụng những hình thức spam. Cùng với thuật toán Panda, Penguin đã góp phần giúp Google chống lại các nội dung kém chất lượng rất hiệu quả. Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thuật toán Penguin là gì? Dấu hiệu và cách khắc phục thuật toán này hiệu quả nhé!

Thuật toán Penguin là gì?

Penguin là thuật toán chống spam của Google. Các chuyên gia của Google tạo ra Penguin nhằm mục đích ngăn chặn các hành vị spam link, nhồi nhét từ khóa để có thể tăng thứ hạng website trên trang tìm kiếm. Từ khi thuật toán này xuất hiện, Google đã thắt chặt được các vấn nạn như SEO mũ đen, spam link hay spam bài viết…gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng nội dung tìm kiếm.

Thuật toán Penguin được ra mắt lần đầu cách đây 10 năm.

Thuật toán Penguin được ra mắt lần đầu cách đây 10 năm.

Thuật toán Google Penguin hoạt động nhằm mục đích đảm bảo rằng các link tự nhiên trên website sẽ được đánh giá cao. Ngược lại, với những website spam link sẽ bị hạ cấp xuống. Các hình thức spam sẽ bị Penguin phạt bao gồm:

  • Nhồi nhét từ khóa trong bài viết.
  • Đặt link từ những trang có nội dung spam.
  • Liên kết trả tiền – Paid links
  • Sắp đặt liên kết – Link schemes
thuật toán Penguin đã góp phần chống lại các các website có nội dung spam, độc hại.

Cùng với Google Panda, thuật toán Penguin đã góp phần chống lại các các website có nội dung spam, độc hại.

Ảnh hưởng của Google Penguin như thế nào?

Google Penguin xuất hiện đã làm ảnh hưởng đến thứ hạng của rất nhiều website trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm Google. Dưới đây là thống kê mức ảnh hưởng của thuật toán Penguin qua nhiều lần cập nhật:

  • Ngay từ khi ra mắt ngày 24 tháng 4 năm 2012, Penguin đã tác động đến hơn 3,1% các truy vấn của người dùng.
  • Cập nhật vào ngày 26 tháng 5 năm 2012, Penguin 1.0 đã tác động đến 0,1% các truy vấn.
  • Cập nhật vào ngày 05 tháng 10 năm 2012, Penguin 1.2 đã tác động đến 0,3% các truy vấn.
  • Cập nhật vào ngày 22 tháng 5 năm 2013, Penguin 2.0 đã tác động đến 2,3% các truy vấn.
  • Cập nhật vào ngày 4 tháng 10 năm 2013, Penguin 2.1 đã tác động đến khoảng 1% các truy vấn.
  • Cập nhật vào ngày 17 tháng 10 năm 2014, Penguin 3.0 đã tác động đến khoảng 1% các truy vấn.

Thuật toán Google Penguin sẽ không làm tụt hạng toàn bộ website. Nó sẽ chỉ tác động đến một số phần trên website và ảnh hưởng đến một số nhóm từ khóa nhất định. Những từ hóa được xem là spam hay tối ưu hóa quá nhiều.

Tác động của Penguin còn được thể hiện thông qua các tên miền. Vì thế, nếu website chuyển hướng tên miền cũ sang tên miền mới cũng có thể bị ảnh hưởng lâu dài.

Thuật toán Google Penguin sẽ phạt những website có hành vi spam link hay spam từ khóa.

Thuật toán Google Penguin sẽ phạt những website có hành vi spam link hay spam từ khóa.

Những dấu hiệu nhận biết website đang bị Google Penguin phạt

Nếu các bạn thấy một trong những dấu hiệu dưới đây thì có thể website của bạn đã bị Google Penguin phạt:

Website bị rớt Top rất nhanh

Website của bạn đang đứng ở Top 10. Nhưng một ngày đẹp trời nào đó, web của bạn đột ngột biến mất trên bảng xếp hạng. Từ khóa bạn đang SEO cũng văng ra khỏi Top 100. Bạn chờ đợi 1-2 tuần mà chưa thấy từ khóa quay lại trên top. Nguyên nhân rất có thể website đã bị Google Penguin hoặc Google Sandbox phạt.

Khi bị Google Penguin phạt website có thể bị giảm thứ hạng và mất Top trên công cụ tìm kiếm.

Khi bị Google Penguin phạt website có thể bị giảm thứ hạng và mất Top trên công cụ tìm kiếm.

Càng đi link thứ hạng từ khóa càng giảm

Trong quá trình SEO bạn sẽ thấy tình trạng càng đi link nhiều thì thứ hạng từ khóa càng giảm. Lúc này, Google Penguin sẽ cho rằng liên kết của bạn không phải tự nhiên. Nên Google sẽ phạt website của bạn bị giảm thứ hạng trên trang tìm kiếm.

thuật toán penguin,thuật toán penguin là gì,google penguin là gì,google penguin

Từ khóa bị kẹt không thể SEO lên

Nếu như bạn đã tối ưu hóa website và viết bài chuẩn SEO đầy đủ mà từ khóa vẫn chưa hề nhúc nhích. Kể cả với những từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp cũng không thể lọt top. Thì rất có thể website của bạn đã bị Google Penguin phạt over optimize. Hoặc website gặp tình trạng keyword cannibalization tức là các bài viết trong trang tự cạnh tranh và kìm hãm nhau.

Từ khóa bị kẹt không thể SEO lên

Trang web bị mất từ khóa và index

Trang web của bạn có số lượng từ khóa lớn, lên top đã nhiều. Nhưng đến một ngày, bạn kiểm tra thấy từ khóa biến mất, traffic bị tụt giảm, nhiều bài viết không còn tìm thấy trên Google. Đây rất có thể là tín hiệu báo website đang bị Google Penguin phạt nên website sẽ không được hiển thị trên trang tìm kiếm.

Trang web bị mất từ khóa và index

Hướng dẫn cách khắc phục án phạt của Google Penguin

Nếu không may website của bạn bị dính phải thuật toán Google Penguin, các bạn đừng quá lo lắng. Hãy tham khảo cách khắc phục chi tiết dưới đây:

Sử dụng Disavow Tool

Khi trong tay bạn đã có danh sách liên kết, các bạn có thể dùng công cụ disavow để từ chối các liên kết có thể dẫn đến Penguin. Ngoài việc từ chối các liên kết riêng lẻ thì các bạn cũng nên từ chối đổi tên miền hay có tên miền phụ.

Remove các link hỏng

Theo các chuyên gia seo chia sẻ thì để sửa lỗi thuật toán Google Penguin thì các bạn chỉ cần từ chối liên kết là đủ. Nhưng các bạn cũng nên loại bỏ hết những liên kết bị hỏng, xóa liên kết trước khi dỡ bỏ hình phạt.

Remove các link hỏng

Audit lỗi của website trong Google Search Console

Các bạn cần truy cập vào Google Search Console để có thể xem website đang bị phạt như thế nào. Sau đó, bạn hãy tiến hành audit lỗi của website theo yêu cầu. Các bạn phải để Google biết mình có sự nỗ lực khắc phục sự cố như thế nào.

Đa dạng hóa các backlink trỏ về website

Khi các bạn đi backlink cho website, các bạn lưu ý cần đa dạng hóa các backlink trỏ về. Nếu bạn nghi ngờ website bị ảnh hưởng tiêu cực từ Penguin. Các bạn nên thực hiện kiểm tra link và xóa các link spam kém chất lượng. Ngoài ra, các bạn cũng cần phải đa dạng anchor text, nodofollow và dofollow…để giúp gia tăng lượt click vào trang.

Đa dạng hóa các backlink trỏ về website

Các link được trỏ về đa dạng, tự nhiên sẽ giúp cho website được đánh giá cao hơn.

Xây dựng các link building chất lượng

Cách tốt nhất để cho website có thể khôi phục nhanh sau khi bị Google Penguin phạt đó chính là xây dựng liên kết. Google sẽ xem xét tất cả các liên kết của website. Do đó, người dùng cần xây dựng các liên kết tốt. Điều này sẽ giúp cho webiste của bạn giảm tỷ lệ phần trăm các liên kết xấu hiệu quả.

Tiến hành Disable các redirect kém chất lượng

Nhiều người thường nghĩ rằng khi chuyển qua web mới có thể giúp các bạn tránh được khỏi tình trạng bị Penguin phạt. Do đó, khi các bạn đổi tên miền doanh nghiệp thì cần phải làm sạch danh sách NAP. Cách này sẽ giúp cho website của bạn nhanh chóng thoát khỏi hình phạt do thuật toán Google Penguin.

Loại bỏ các links quảng cáo có thu phí

Hiện nay, một số website có tỷ lệ traffic cao thường đặt các links quảng cáo có trả tiền – Paid links. Các bạn hãy xóa các link có quảng cáo có trả tiền trên website của mình.

Loại bỏ các links quảng cáo có thu phí

Tạm kết

Để giúp các SEOer có được cái nhìn tổng quan nhất vềthuật toán Penguin cho các bạn tham khảo. Để có thể khắc phục hình phạt do Penguin đặt ra, các bạn cần chăm chút thật kỹ cho content trên website. Xây dựng hệ thống backlink chất lượng và gợi ý blog có chủ đề liên quan. Hi vọng với những thông tin chúng tôi đã cung cấp ở trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ thuật toán Penguin là gì?



Tin Tức Liên Quan

Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update
Xây dựng chiến lược SEO lên top bền vững không lo update

Google Update là “cơn ác mộng” với tất cả các những người làm SEO. Bởi nó có thể khiến mọi nỗ lực đưa website lên top trước đó sụp đổ hoàn toàn chỉ trong một nốt nhạc

5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1
5 sai lầm SEO khi triển khai quy trình đẩy TOP #1

Nếu quy trình SEO của ban lâu nay vẫn cứng nhắc và rập khuôn theo một số gạch đầu dòng nhất định, thì ngay cả những SEOer lâu năm nhất cũng sẽ mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây.

Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất
Top 7 công cụ kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Hiệu suất, tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi vào website của bạn

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả
Hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 Google nhanh chóng và hiệu quả

Để có thể thu hút nhiều khách hàng truy cập và tương tác với website của mình, doanh nghiệp cần duy trì vị trí trong top tìm kiếm.

Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh
Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text SEO TOP nhanh

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google

Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn
Cách xử lý và Disavow Link khi gặp backlink bẩn

Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra

SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
SEO mũ trắng là gì? So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là 2 trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Và việc lựa chọn sẽ theo trường phái nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn

Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website
Title tag là gì? Hướng dẫn viết Title giúp tăng CTR website

Tiêu đề (title) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành động của người dùng tìm kiếm khi tiếp cận một trang web

Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?
Phân tích website đối thủ, công cụ nào hiệu quả?

Hiểu chính mình sẽ nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đó là lý do tại sao việc phân tích website đối thủ lại cực kỳ quan trọng trong SEO

Tư vấn thiết kế website giá rẻ

Chat FB
Tư vấn thiết kế website giá rẻ
Chat Zalo

Điện Thoại